caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

dimanche 21 décembre 2014

Tài liệu xây cất đường hầm ở Kualar Lumpur và những sáng kiến cho chỗ ở hẹp/ hâm bánh mì cũ

                Smart tunnel


Đường hầm thông minh ở Kuala Lumpur

Nằm ở nơi hội lưu của hai con sông chính, Klang và Gombak, Kuala Lumpur chịu ảnh hưởng của thời tiết xích đạo nên mùa mưa thường xuyên bị ngập nước khiến cho kinh phí thu dọn sau mỗi lần ngập rất tốn kém. Sau trận mưa lớn và dài với lượng mưa hàng trăm milimét xảy ra vào năm 2004, cả Thủ đô Kuala Lumpur lâm vào tình trạng ngập lụt nặng, giao thông đình trệ, thiệt hại lớn. Chính phủ Malaysia càng quyết tâm cần có giải pháp cho mối đe doạ lớn nhất đối với sự sống còn của thành phố. 
Dự án đường hầm thông minh (Smart tunnel) – Stormwater Management And Road Tunnel là một dự án táo bạo với hai mục tiêu: 
1) mục tiêu chính là xả nước lũ trong các trận mưa lớn khi nước sông dâng cao 
2) giảm ùn tắc trên mạng lưới giao thông hiện tại. Dự án có chi phí nửa tỉ đô la và được xây dựng trong 4 năm, khởi công vào thang1/2003. Vượt qua rất nhiều khó khăn, từ việc phải đào tạo từ đầu những kỹ sư và công nhân làm việc dưới hầm, xử lý vấn đề về nền đất yếu, tuyến hầm có nhiều đường cong, cho tới những hỏng hóc không lường trước của thiết bị đào hầm, cuối cùng đội ngũ kỹ thuật cũng đã hoàn thành công việc một cách xuất sắc. Lần thử nghiệm đầu tiên của đường hầm giúp xả thành công hàng triệu mét khối nước đã đem lại niềm vui cho toàn bộ người dân ở thủ đô Kuala Lumpur. Đường hầm dài 9,7 Km dùng cho việc thoát nước và 3 Km vừa là đương bộ kết hợp xả lũ trong những trường hợp Thành Phố bị ngập nặng. Khối lượng đất đá đào lên có thể lấp đầy 500 hồ bơi Olympic.Chuyên gia về hầm mỏ người Hungary Gusztav Klados là chuyên gia hàng đầu góp sức lực và trí tuệ cho việc hoàn thành dự án táo bạo nầy.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire