caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

lundi 13 avril 2020

Ba bài thơ, một bản nhạc Calogero qua bốn tâm trạng của thi sĩ trong mùa Covid19.

Cám ơn nhiều anh đã gửi những bài thơ viết về đại dịch Vũ Hán với nhiều chia sẻ khác nhau.
Anh Hư Hao khi nhìn những chú thỏ chocolat bị đeo khẩu trang, anh viết

Kính chuyển. Kính chúc quý bạn hữu và gia đình bình an qua mùa đại dịch.

https://france3-regions.francetvinfo.fr/bourgogne-franche-comte/sites/regions_france3/files/styles/top_big/public/assets/images/2020/04/12/92952967_10158443984182743_7515524217685671936_o-4758594.jpg?itok=Bk46gsct
Chú thỏ của lễ Phục sinh trong mùa đại dịch

 
Dịch Vũ Hán làm địa cầu hỗn loạn
Không riêng loài người chịu cảnh lao đao
Mà chú thỏ ngày phục sinh ảm đạm
Cũng vạ lây, phải thay cách mừng chào.

Phải khẩu trang dù quá nhiều phiền phức
Để giữ an toàn cho chính bản thân
Và an toàn cho làng trên xóm dưới
Trước họa vô hình mang bóng tử thần.

Phải xoay mình mừng nhau bằng cùi chỏ
Thay cái bắt tay dùng đã lâu ngày
Hay cùng đá chân thay lời bày tỏ
Xin chào nhau giữa đại dịch hôm nay.



Des lapins de Pâques pour remercier la population
                    oOo

Đêm Thánh lễ nơi giáo đường năm trước
Tề tựu con chiên quì dưới chân Người
Sau buổi lễ là bắt tay chúc phúc
Gởi anh chị em thân ái tin vui.

Phục sinh năm nay giữa mùa đại dịch
Không có con chiên tề tựu quay về
Giáo đường vắng im theo chân phố xá
Không bóng người và nặng trĩu lê thê.

Chú thỏ sinh ra sống đời chạy nhảy
Mà hôm nay phải lẩn quẩn quanh nhà
Phải khẩu trang, không còn mong tụ tập
Không tung tăng, và không thể đi xa.
                 oOo

Người ta sinh ra phải cần hơi thở
Phải được sống đời nhân bản tự do
Phải được nói, được chân thành bày tỏ
Được quyền mưu cầu hạnh phúc ấm no.
 
Dịch Vũ Hán đã tước đi hơi thở
Làm trăm ngàn người phải chết đơn côi.
Tội chống loài người của Trung Hoa đỏ
Từ mưu gian muốn thống trị cõi đời.
 
Phục sinh năm nay tỷ người cầu nguyện
Thế giới an bình đại dịch qua mau
Thế giới hồi sinh cách ly quỉ đỏ
Chỉ còn giống người nhân ái bên nhau.

hưhao
12.04.2020
 Coronavirus : près de 800 morts en 24 heures en Italie - Le Parisien
 
Anh Mùi quý Bồng thì có một bài thơ với tâm trạng khác
 
 Thông Điệp của COVID 19

Dưới đây là bài viết lấy từ VideoClip của một người Tây Ban Nha, tự đặt mình vào địa vị của con virus Corona để gửi lời nhắn nhủ đến nhân loại. Một người bạn Puerto Rico của tôi, bà Giáo Sư Maria Milagros Lizardi, đã chép lại thông điệp ấy và đổi văn phong một chút cho hợp với tiếng Tây Ban Nha của Châu Mỹ La Tinh. Tôi đã phóng tác và chuyển thể văn vần thông điệp ấy như sau. Xin mời các bạn cùng đọc:
(VideoClip lớn quá, tôi không đính kèm được trong email)
https://www.demotivateur.fr/images-buzz/cover/14206904445e68cf61575c3_afp-coronavirus.jpg


THÔNG ĐIỆP CỦA COVID 19

Tôi đã suy nghĩ nhiều mấy hôm nay.
Cố gắng để tìm ra một ý nghĩa.
Bởi phải có một cái gì hợp lý
Trong hoàn cảnh rất vô lý chúng ta
Hiện đang bị bắt buộc phải trải qua.
Tôi tưởng tượng Corona biết nói
Và những gì nó muốn diễn tả với
Chúng ta qua hình thái một lá thư
Nếu nó có khả năng như chúng ta.
Và sau đây là lá thư tôi nghĩ
Con virus sẽ viết, những lời nhắn nhủ:

“Chào các bạn, tôi xin tự giãi bầy.
Tôi chính là Covid 19 đây.
Hay Corona, chắc tên này không lạ
Với các bạn. Tôi xin lỗi, vì đã
Xuất hiện một cách vội vã, bất ngờ,
Không báo trước là dưới hình thức nào
Và với mãnh lực nào tôi sẽ đến.
Các bạn sẽ hỏi: Sao tôi xuất hiện?
Vâng. Tôi xin thưa tôi đến là vì
Tôi đã quá sức mệt mỏi khi mà
Cứ mãi chứng kiến những gì các bạn
Đã, đang làm: Đả kích nhau tán loạn,
Thay vì giúp đỡ, tôn trọng lẫn nhau.
Tôi đã quá mệt mỏi khi thấy địa cầu
Bị hủy hoại dưới bàn tay các bạn.
Ngôn từ đối đáp các bạn sử dụng
Đã khiến cho tôi ngán ngẩm vô cùng.
Tôi hết sức mỏi mệt vì bạo cuồng
Vì sự lạm dụng, chiến tranh, xung đột
Và vì những định kiến, sự chấp nhất.
Tôi mỏi mệt vì thái độ giả nhân,
Lòng ích kỷ và tâm tính ghét ghen.
Tôi bất mãn vì thời gian ít ỏi
Bạn dành cho mình và cho con cái,
Sự thiếu lưu tâm đối với gia đình.
Tôi chán ngán sự hời hợt, dửng dưng,
Tôi bực bội vì bạn dành tâm trí
Cho những thứ tầm thường, không đáng kể,
Thay vì cho những thứ đáng quan tâm.
Tôi ngán ngầm vì bạn luôn cố tìm
Những y phục hợp thời trang, đẹp đẽ,
Những chiếc điện thoại đi động mới mẻ,
Những chiếc xe lộng lẫy, để khoe khoang.
Tôi chán ngấy những lừa lọc, dối gian.
Những hà tiện trong thời gian giao tiếp.
Tôi mệt vì những liên tục hối tiếc
Mà bạn than, nhưng lại nhất định không
Làm cái gì để mà hòng thay đổi
Cuộc sống bạn cho đúng đường, đúng lối.
Tôi ngán ngầm những cãi cọ vẩn vơ,
Những ẩu đả vì nguyên do ngù ngờ
Tôi mỏi mệt vì những nhà lãnh đạo
Dành thế, tranh quyền trong vòng điên đảo.
Tôi chán ngán thấy bao kẻ điên cuồng,
Chửi bới, chém giết nhau vì trận banh.
Tôi biết thế. Tôi sẽ làm bạn khổ.
Và khổ lắm lắm nữa, rất có thể.
Nhưng chuyện đó không đáng kể với tôi.
Vì tôi là một con virus, bạn ơi!
Bài học này làm mất đi sinh mạng.
Nhưng tôi muốn bạn hiểu thật đích đáng
Một lần và mãi mãi, bạn phải mau
Thay đổi phương cách sống, ngõ hầu
Còn hy vọng một tương lai tốt đẹp.
Rất giản dị, tôi gửi bạn thông điệp,
Cho thấy khả năng hạn hẹp, nhỏ nhoi,
Của cái xã hội bạn sống, bạn ơi.
Để mong bạn có cơ may loại bỏ.
Tôi muốn làm ngưng đọng hết mọi thứ
Để bạn hiểu là chỉ có một điều
Thật quan trọng là tất cả bao nhiêu
Năng lực bạn kể từ nay sắp tới
Bạn phải dành cho một điều đáng nói
Là đời sống, chỉ giản dị thế thôi.
Đời sống bạn, con cái bạn, những gì
Cần bảo vệ, nâng niu, và chia sẻ.
Tôi đã muốn họ phải chịu đơn lẻ,
Và cách ly với tất cả gia đình
Ông bà, cha mẹ, các cháu, các con...
Càng cách xa nhiều, thì càng hiệu quả.
Như thế cốt để mà bạn sẽ hiểu
Sự quan trọng của một vòng tay ôm,
Một sự tiếp cận giữa những người thân,
Một cái xiết tay ân cần nồng nhiệt,
Một bữa ăn tối bạn bè thân thiết,
Một buổi cùng đi dạo mát thảnh thơi,
Một bữa cơm bất chợt đâu đó thôi,
Hay cuộc chạy ờ vườn chơi công cộng.
Từ những sự việc này, thì tự động
Mọi thứ khác sẽ nhanh chóng thành hình.
Xin hãy nhớ, các bạn ơi, thật tình,
Các bạn giống nhau từ hình tới bóng.
Các bạn thấy đó, tôi đã minh chứng
Là khoáng cách thật chẳng có nghĩa gì.
Tôi vượt hàng hàng cây số đường xa
Trong chớp mắt, không ai kịp nhận thức
Tôi chỉ đến đây trong vài giây phút
Nhưng cái cảm nhận thân mật, yêu thương,
Gần gũi và tương tác sẽ trường tồn
Mãi mãi trong đáy tâm hồn các bạn.
Hãy sống một cuộc sống thật đơn giản.
Hãy bước đi, hít thở. Bạn đừng quên
Làm điều tốt, và luôn có lòng nhân,
Vì điều tốt và lòng nhân sẽ mãi
Đem lại cho bạn rất nhiều lời, lãi.
Hãy trân quý, hoà hợp với thiên nhiên.
Làm những gì bạn yêu thích từ tâm,
Những gì làm bạn hài lòng, bạn nhé.
Hãy tự tạo lấy những tình huống để
Bạn không phải lệ thuộc một thứ gì.
Khi bạn thực hiện được những điều ni.
Tôi sẽ ra đi. Nhưng xin nhắc bạn đây:
Đừng chỉ làm người tốt vì có mặt
Tôi ở đây, bạn nhé.
Thôi, xin tạm biệt!

COVID 19

MÙI QUÝ BỒNG
(phóng tác)
04/12/2020








**************
Actualités | Coronavirus - Les six cas hospitalisés en France ...
UN MENSAJE DEL VIRUS COVID 19

“He reflexionado mucho en estos días , intentando encontrarle un sentido . Porque algún sentido debe haber en esta absurda situación que nos hemos visto obligados a vivir. He imaginado que el virus pudiera hablar y he imaginado aquello que diría a través de una carta si pudiera hacerlo. Y estas son las palabras que he podido plasmar sobre una hoja de papel. “
“ Hola, soy el covid19, muchos de ustedes me conocen como coronavirus y sí soy yo. Perdonen el poco pre aviso, pero no les pude avisar cuando llegaría, o de que forma o con que fuerza me presentaría ante ustedes. ¿ Por qué estoy aquí? Bien. Digamos que estoy aquí porque estaba cansado de ver cómo se agredían en vez de ayudarse. Estaba cansado de verlos continuamente destruir con sus manos, estaba cansado de verlos como destruían el planeta. Estaba cansado de ver como se hablan unos a otros. Estaba cansado de abusos, de su violencia, de las guerras, de sus conflictos interpersonales y de sus prejuicios.
Estaba cansado de su envidia social, de su hipocresía y de su egoísmo. Estaba cansado del poco tiempo que dedicaban a ustedes mismos y a sus familias. Estaba cansado de la poca atención que dedicaban a sus hijos. Estaba cansado de su superficialidad. Estaba cansado de la importancia que a menudo le daban a las cosas superficiales a costa de aquellas realmente esenciales. Estaba cansado de su continua y obsesiva búsqueda del vestido más bonito o del último modelo de smartphone, o del coche más bonito, solo por parecer realizados.
Estaba cansado de sus traiciones, de su desinformación. Cansado del poco tiempo que dedicaban a comunicarse entre ustedes. Estaba cansadísimo de sus continuas lamentaciones, cuando no hace absolutamente nada para mejorar sus vidas.
Estaba cansado de verlos discutir y pelearse por motivos banales. Estaba cansado de las continuas luchas de los líderes que los gobiernan. Estaba cansado de ver gente que se insulta y se mata por un partido de fútbol. Lo sé. seré duro con ustedes, puede ser que demasiado.Pero no tengo consideración por nadie. Soy un virus.
Mi lección costará vidas, pero quiero que entiendan de una vez y por todas que tienen que cambiar el rumbo por su bien.El mensaje que les quiero enviar es simple: he querido evidenciar todos los límites de la sociedad en que viven , para que puedan eliminarlos. He querido pararlo todo para que entiendan que la única cosa importante a la que le tienen que dedicar todas sus energías de ahora en adelante, es simplemente una: la vida. La vida de ustedes y de sus hijos y aquello que sea totalmente necesario para protegerla, mimarla y compartirla. Los he querido lo más recluidos y aislados posible; lejos de sus padres, de sus abuelos, de sus hijos y nietos. Esto para que entiendan cuán importante es un abrazo. el contacto humano. un estrechamiento de manos, una cena entre amigos, un paseo, una cena en algún lugar, o correr por el parque al aire libre. Desde estos gestos ha de tomarse todo. Son todos iguales , no hagan distinción entre ustedes.
Yo he demostrado que las distancias no existen. He recorrido kilómetros en muy poco tiempo, sin que se hayan dado cuenta. Yo estoy aquí de paso pero este sentido de proximidad y colaboración que he creado entre ustedes en poquitisimo tiempo, tiene que durar por siempre.
Vivan sus vidas lo más sencillamente posible; caminen, respiren, hagan el bien. Porque el bien volverá a ustedes siempre con intereses. Disfruten de la naturaleza. Hagan aquello que les guste y satisfaga. Creen las condiciones para no depender de nada.
Cuando lo celebren, yo me habré ido. Pero recuerden: no intenten ser buenas personas solamente en mi presencia. Adiós.
 
Và sau đây là của một tác giả đã gửi cho tôi qua email.
 
 

Cám ơn bạn Khoát đã cho phép
tôi viết lại bài vè dưới đây từ bài viết của người bạn bên Pháp gửi sang.
Xin gửi để giải trí hạ hỏa chống giặc Cô Vi


TRĂM NGHỀ THỜI CÔ VI

 Nghề làm tóc em đang khóc lóc.
 Nghề nhà hàng anh đã la làng.
Nghề bán xế ôi giời quá ế
Nghề làm nail nhìn thấy đói meo.
 
 Nghề làm nông đang chạy lông bông.
Nghề rửa ảnh nhiều giờ quá rảnh
Nghề nội thất ra vô chết ngất
Nghề chuyên viên được nghỉ triền miên.

Nghề làm cỏ anh đang treo mỏ.
Nghề khách sạn đang quá hoạn nạn
Nghề kinh doanh như chùa bà Đanh
 Nghề hàng không ngồi đến mỏi mông

 Nghề real estate bây giờ lê lết
 Nghề bán thuốc khỏi cần phải cuốc .
 Nghề y tá mồ hôi vất vả.
 Nghề bác sĩ mệt lả sầu bi

Nghề giải trí xem chừng bí xị.
Nghề diễn viên không múa phát điên.
Nghề ca sĩ em đang ngủ kỹ.
Nghề quảng cáo hết còn nói láo


 Nghề chạy bàn xem ra rất nhàn.
 Nghề buôn bán ôi sao phát chán.
Nghề nhà giáo đang canh nồi cháo.
Nghề ngân hàng sẽ chết lâm sàng..

Nghề du lịch gặp cô mắc dịch
Nghề hành khách phải bị ly cách
NGHỀ TỐNG TÁNG KHÔNG CÒN HOÀNH TRÁNG
 NGHỀ CÔ VI
MANG CÁCH LY QUA CÕI NHỊ TỲ




Thank you.
Phil Nguyen

Nghe ca sĩ


Calogero - On fait comme si

 Le chanteur grenoblois sortira jeudi 26 mars une chanson intitulée "On fait comme si", au profit des soignants / © Frédéric Dugit / Maxppp
Le chanteur Calogero, originaire d'Échirolles, près de Grenoble, a composé une chanson intitulée "On fait comme si" où il parle du confinement des Français. Les recettes engendrées par le morceau, qui sortira jeudi prochain, seront versées au personnel soignant. 
Par Flore Caron
"On fait comme si tout était un jeu. On fait comme on peut", chante Calogero assis sur le siège de son piano. Comme le reste de la population française, le chanteur, originaire d'Échirolles (à quelques kilomètres de Grenoble), doit rester chez lui en raison de l'épidémie de coronavirus. Il en a profité pour écrire un morceau intitulé "On fait comme si" dans lequel il parle du confinement.

L'objectif du chanteur et de l'auteur est de "verser tous [les] droits et toutes les recettes de cette chanson au personnel soignant". Le morceau sortira le jeudi 26 mars prochain.
 


Paroles 

C'est un drôle de silence qui vient de la rue,
Comme un dimanche imprévu.
Un homme chante là-bas, sur un balcon,
Sa voisine l'accompagne au violon.

On a dit aux enfants des mots qui rassurent,
C'était comme une aventure.
On a collé leur dessin sur le frigo,
On a éteint les chaînes d'infos.

On fait comme si, tout n'était qu'un jeu.
On fait comme si, on fait comme on peut.
Quand vient la nuit, en fermant les yeux.
On fait comme si ce monde, était encore heureux.

On fait comme si, on n'était pas là.
Parents, amis, on se reverra.
Et même si, ce printemps s'en va,
Juré, promis, le monde recommencera.

Malgré les peurs, il y a des rires qui s'accrochent.
Être si loin nous rapproche.
Même pour parler de rien, du bleu du ciel,
Surtout donne moi des nouvelles.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire