caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

vendredi 4 janvier 2013

Sương Lam với "Năm Mới Sống Vui Hiện Tại "

http://i195.photobucket.com/albums/z149/minh40/Cam%20On%20Thankyou/Thankyoumautim6-1.jpg?t=1352670130



Xin mời quý anh chị đọc lời tâm tình đu năm của SL qua phần 1 của bài viết



Năm Mới Sống Vui Hiện Tại

Phần 1








Thế là bắt đầu một năm mới 2013. Những chuyện dù buồn dù vui của năm 2012 đã trở thành kỷ niệm và đã thuộc về quá khứ. Chúng ta vẫn phải sống với thời gian hiện tại và xin hãy tận hưởng giây phút hiện tại mình đang có dù phải gặp chuyên gì đi nữa

Câu chuyện Một Ngụ Ngôn dưới đây chắc chắn sẽ khiến cho Bạn phải suy ngẫm một chút về phút giây hiện tại nhé.


Một ngụ ngôn


Phật kể một ngụ ngôn trong kinh:



Một người đàn ông băng qua một cánh đồng gặp một con cọp giữa đường. Anh ta chạy trốn, cọp đuổi theo. Đến một vực sâu, anh nắm được rễ nho và đu mình sang bên kia. Cọp ở trên dọa anh ta. Sợ hãi, người đàn ông nhìn xuống, dưới xa, một con cọp khác đang đợi anh ta. Giúp anh ta chỉ có dây nho.
Hai con chuột một trắng một đen, từ từ bắt đầu gặm mòn rễ nho. Người đàn ông thấy một trái dâu thơm ngon gần đó. Một tay nắm dây nho, một tay thò qua hái trái dâu. Ôi! Trái dâu mới ngon ngọt làm sao!


( Nguồn:Trích trong Góp Nhặt Cát Đá - Giai thoại Thiền của Thiền Sư MUJU. Người dịch : Đỗ Đình Đồng. Người hiệu đính và đề tựa: Xạ Thụy)





Các nhà hiền triết, thánh nhân đều khuyên ta hãy sống vui với giây phút hiện tại với những gì mình đang có trong tầm tay của mình với yêu thương và nhân ái. Chỉ cần biết dùng một ít “chút xíu” nữa, bạn sẽ thấy mình đang sống hạnh phúc trong cõi đời này rồi. Bạn ạ!


1. Miệng ngọt ngào thêm một chút nữa.




2. Đầu óc hoạt động thêm một chút nữa.

3. Nóng giận ít thêm một chút nữa.

4. Độ lượng nhiều hơn một chút nữa.

5. Lòng rộng rãi thêm một chút nữa.

6. Làm việc thiện nhiều thêm một chút nữa.

7. Nói năng nhẹ nhàng thêm chút xíu nữa.

8. Mỉm cười thêm một chút xíu nữa.


Bạn thấy có đúng không?


Cuộc đời đầy những đau thương nên chúng ta vẫn thường chúc nhau và cầu nguyện đưọc sống bình an trong đời sống.

Nhưng thế nào là bình an?

Có người đã quan niệm như sau:


Bình an




Bình an không có nghĩa là được ở chỗ tĩnh lặng, không phiền toái, khỏi nhọc nhằn. Bình an là ở ngay trong chốn náo loạn, nhiễu phiền, đầy gánh nặng,mà cảm nhận được rằng lòng mình vẫn êm tịnh làm sao.
Vô Danh


Lại có một câu chuyện kể như sau:
Bức tranh bình an
Trong triều của một vua nọ có hai họa sĩ rất tài ba nhưng luôn ganh ghét đố kỵ nhau.

Một hôm nhà vua phán: “Ta muốn phán quyết một lần dứt khoát ai trong hai ngươi là người giỏi nhất. Vậy hai ngươi hãy vẽ mỗi người một bức tranh theo cùng một đề tài, đó là bình an”.

Hai họa sĩ đồng ý. Một tuần sau họ trở lại, mỗi người mang theo bức vẽ của mình. Bức họa của người thứ nhất vẽ một khung cảnh thơ mộng: những ngọn đồi nhấp nhô bao quanh một cái hồ rộng với mặt nước phẳng lì không một gợn sóng. Toàn cảnh gợi lên một cảm giác thanh thản, thoải mái. Sau khi xem xong, nhà vua nói : “Bức họa này rất đẹp, nhưng trẫm chưa hài lòng”.

Bức họa của người thứ hai vẽ một thác nước. Hình ảnh rất sinh độngđến nỗi nhìn nó người ta như nghe được tiếng nước đổ ầm ầm xuống vực thẳm. Nhà vua nói : “Đây đâu phải là một cảnh bình an”.

Họa sĩ thứ hai bình tĩnh đáp: “Xin bệ hạ nhìn kỹhơn một chút nữa xem”.

Nhà vua nhìn kỹ và khám phá một chi tiết mà ông chưa chú ý: Trong một nhành cây nép mình sau dòng thác lũ, có một tổ chim. Trong tổ, chim mẹ đang ấp trứng, đôi mắt nửa nhắm nửa mở. Chim mẹ đang bình thản chờ các con mình nở ra.

Nhà vua nói:“Ta rất thích bức tranh này. Nó đã chuyển tải được một ý tưởng độc đáo về bình an, đó là vẫn có thể sống bình an ngay giữa những xáo trộn của cuộc đời”. Và nhà vua đã trao giải nhất cho tác giả bức hoạ này.

(Nguồn: Sưu tầm trên internet)

Bạn có đồng ý với nhà vua và nhà hoạ sĩ thứ hai không?

Riêng nguời viết hoàn toàn đồng ý với người họa sĩ này vì ông đã có cái tâm tĩnh lặng và biết hưởng thụ phút giây an bình trong hiện tại, mặc cho tình huống xáo động bên ngoài.


Nói vậy chứ học Đạo để cái Tâm của mình tĩnh lặng và làmđược những chuyện thiện lành không phải là chuyện dễ đâu nha bạn vì cái tâm của mình cũng lao xao, lăng xăng lắm đấy vì nhà Phật thường lưu ý “Tâm viên ý mã” là thế!


..còn tiếp


SL cám ơn quý anh chđã chịu khó đọc đến đây. Xin mời qúy anh chị uống chút rơu vang cho ấm lòng, xem nhạc vui rồi mai vào đọc tiếp nhé. Smile!
Xin click vào hình để xem hình và nghe nhạc.



















Sương Lam

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire