caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

lundi 6 mai 2013

Tác giả PIERRE DARCOURT, AUDIO "Việt Nam: Quê Mẹ Oan Khiên", Tâm An diễn đọc:

http://www.chinhnghiavietnamconghoa.org/wp/HoiKyButKy/VietNamQueMeOanKhienPierreDarcourt-DichGiaDuongHieuNghia/index.html


AUDIO "Việt Nam: Quê Mẹ Oan Khiên", Tâm An diễn đọc:
Tác giả PIERRE DARCOURT là một cây bút quen thuộc của các tờ báo Pháp nổi tiếng như L'Express, L'Aurore, Sud-Ouest, Jiji Press... Pierre Darcourt cũng là một trong một số chuyên gia hàng đầu về các vấn đề Á Châu. Ông là người Pháp, sinh năm 1926 tại Saigon, và từng theo học tại Đại Học Luật Khoa Hà Nội trước 1945. Khi Nhật đảo chính Pháp tháng 3-1945, Pierre Darcourt tham gia lực lượng du kích chống Nhật tại Đông Dương và sau đó gia nhập binh chủng Nhảy Dù Pháp.
Rời khỏi quân ngũ năm 1954, Pierre Darcourt bước vào nghề báo với tư cách phóng viên chiến trường và đã sống với cuộc chiến Việt Nam qua hầu như khắp các mặt trận từ Quảng Trị, Khe Sanh, Kontum, Pleiku tới An Lộc...Năm 1975, ông là một trong số những phóng viên có mặt tại trận đánh Xuân Lộc cho tới ngày cuối cùng và chỉ rời khỏi Saigon vào buổi trưa 29 tháng 4 năm 1975.
Tác phẩm Việt Nam, "Qu'as Tu Fait De Tes Fils" do Editions Albatros, Paris ấn hành lần đầu tháng 11 năm 1975 là tập hợp các ghi nhận về mọi diễn biến quân sự, chính trị cùng cảm nghĩ của tác giả vào những ngày cuối cùng của cuộc chiến Việt Nam.
Pierre Darcourt cũng là tác giả nhiều tác phẩm khác, trong đó có một số tác phẩm về các nhân vật và biến cố tại Việt Nam trong thế kỷ trước như De Lattre au Vietnam, une Année de Victoire và Bảy Viễn, le Maitre de Cholon.....
Dịch giả Dương Hiếu Nghĩa sinh trưởng tại Sadec, miền Nam. Tốt nghiệp Thủ Khoa Khoá 5 Hoàng Diệu, Trường Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt. Phục vụ ngành Thiết Giáp, tu nghiệp ở Pháp và Hoa Kỳ. Tư Lệnh Phó Sư Đoàn 9 Bộ Binh. Tỉnh Trưởng tỉnh Vĩnh Long. Trưởng Khối Ngoại Vụ của Ban Liên Hợp Quân Sự Bốn Bên. Cuối tháng 4.1975, tại phi trường Tân Sơn Nhất, đại tá Nghĩa đã giúp điều động cho hơn 6000 đồng bào và chiến hữu di tản ra ngoại quốc, nhưng ông bị kẹt lại ở Saigon, bị Việt cộng đưa ra Bắc giam tù 13 năm. Sang Hoa Kỳ định cư năm 1992, ông đã xuất gia, trụ trì tại một Thiền viện Phật Giáo ở ngoại ô California.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire