Thú vị bất ngờ từ những câu chuyện đồ cổ
 - Trong suy nghĩ của nhiều người, khảo cổ học là một chuyên ngành nghiên cứu khá khô cứng, tuy vậy, thực tế, ẩn sau mỗi cổ vật được tìm thấy lại là những câu chuyện lịch sử vô cùng thú vị, thậm chí hài hước.
Những phát hiện khảo cổ thú vịNăm 1912, chính phủ Na Uy nhận được một gói bưu phẩm lạ có viết thông điệp bí ẩn rằng những gì chứa đựng trong bưu phẩm này sẽ “giúp ích cho hậu thế”, đồng thời, người gửi nặc danh dặn rằng chỉ được mở gói bưu phẩm sau 100 năm.
Đúng 100 năm sau, năm 2012, truyền hình Na Uy thực hiện buổi ghi hình trực tiếp quá trình mở gói bưu phẩm bí ẩn.
Thị trưởng thành phố Sel đã đích thân mở nó. Bên trong gói bưu phẩm hóa ra là những tài liệu lịch sử, thư từ, sách báo và một số các vật dụng trang trí mang biểu tượng quốc kỳ Na Uy, nhìn chung không có gì đặc biệt. Đây là một sự kiện gây háo hức đối với toàn bộ người dân Na Uy và khi bí mật được tiết lộ.
Những phát hiện khảo cổ thú vị
Các nhà khảo cổ Pháp đã tìm thấy viên ngọc trai cổ nhất trong lịch sử loài người với niên đại lên tới 7.500 năm tuổi. Viên ngọc trai được tìm thấy trong một ngôi mộ cổ thuộc Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất.
Những phát hiện khảo cổ thú vịHai nhà khảo cổ học nghiệp dư người Anh đã kiếm được 15 triệu đô la (tương đương gần 317 tỉ VND) khi tìm thấy 50.000 đồng xu có niên đại từ thời kỳ đồ sắt, được đúc từ 2.000 năm trước trên một hòn đảo nằm ven bờ biển Pháp.
Những phát hiện khảo cổ thú vịMột món đồ trang sức bằng thủy tinh có từ thời La Mã cổ đại đã được tìm thấy trong một ngôi mộ cổ ở Nhật cách ngày nay ít nhất 1.500 năm. Món trang sức này đã khiến các nhà khảo cổ vô cùng kinh ngạc bởi trước đây chưa có bất cứ bằng chứng lịch sử nào cho thấy Nhật Bản có mối giao lưu với đế chế La Mã.
Những phát hiện khảo cổ thú vịBản báo cáo khám nghiệm tử thi của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Abraham Lincoln từ lâu đã biến mất một cách bí ẩn. Năm 2012, bản báo cáo đó đã tình cờ được tìm thấy trong một hộp lưu trữ tư liệu ở Cục Văn thư Lưu trữ Quốc gia Mỹ.
Những phát hiện khảo cổ thú vịMột lá thư do chính Hoàng đế Pháp Napoleon Bonaparte viết bằng tiếng Anh hồi tháng 3/1816 đã được tìm thấy và đem rao bán đấu giá năm 2012. Bức thư đã được trả giá 100.000 đô la (tương đương hơn 2 tỉ VND).
Những phát hiện khảo cổ thú vịCon hàu khổng lồ này được tìm thấy ở đảo Solent (Anh), có niên đại lên tới 100 triệu năm và có kích thước lớn hơn hẳn những con hàu bình thường khác.
Những phát hiện khảo cổ thú vịMột tấm thiệp do Hitler viết hồi Thế chiến I khi còn là một quân nhân trong quân đội Đức đã giúp các nhà sử học hiểu được phần nào tính cách nhân vật khét tiếng trong lịch sử. Tấm bưu thiếp được Hitler gửi cho một quân nhân khác với khá nhiều lỗi sai chính tả.
Những phát hiện khảo cổ thú vịMột tấm bưu thiếp được gửi từ thành phố Chicago (Mỹ) năm 1958 đã mất hơn nửa thế kỷ để đi đến đích. Một ngày tháng 4/2012, bà Elizabeth Fulcher ở thị trấn Clairmont Lane, thành phố Decatur, bang Georgia bất ngờ nhận được tấm bưu thiếp gửi đi từ năm 1958. Tuy vậy, bà biết bưu phẩm đã bị gửi nhầm nên đã đăng tải hình ảnh lên mạng, hy vọng tìm được chủ nhân đích thực.
Một cụ ông cũng sống ở thị trấn Clairmont Lane nhưng là của thành phố South Daytona, bang Florida đã nhận ngay ra nét chữ của mẹ mình năm xưa và đến nhận lại tấm bưu thiếp. Vậy là không chỉ đưa sai địa chỉ, gói bưu phẩm còn đến trễ những hơn nửa thế kỷ, lý do của sự việc hài hước này hiện vẫn là một bí mật.
Những phát hiện khảo cổ thú vịTrong bữa trưa cuối cùng phục vụ trên tàu Titanic, hành khách ở khoang hạng nhất đã thưởng thức những món ăn gì. Điều đó sẽ được tiết lộ trong bảng thực đơn dành cho thượng khách được rao bán đấu giá đúng 100 năm sau khi xảy ra vụ tai nạn hàng hải kinh hoàng. Bản thực đơn đã được đích thân bếp trưởng soạn ra vào ngày 14/4/1912.
Những phát hiện khảo cổ thú vịCác nhà khảo cổ học người Israel đã tìm thấy nhiều trang sức quý có niên đại 3.000 năm tuổi đựng trong một chiếc vò bằng gốm nằm ở gần thành phố cổ Megiddo.
Những phát hiện khảo cổ thú vịNhững bức tượng bằng ngọc được tìm thấy trong ngôi mộ cổ của một vị vua Maya tại đất nước Guatemala hồi tháng 5/2012. Ngôi mộ này ước tính có niên đại 4.000 năm.
Những phát hiện khảo cổ thú vịMột bức điện cũ của hải quân Mỹ, trong đó tuyên bố sự thù địch giữa Mỹ và Nhật trong Thế chiến II đã kết thúc. Bức điện này là một minh chứng lịch sử báo hiệu cho hồi kết của cuộc thế chiến. Nó được rao bán hồi tháng 8/2012 với giá 20.000 đô la (tương đương hơn 422 triệu VND).
Những phát hiện khảo cổ thú vịCác nhà khảo cổ học đã bất ngờ định vị được vị trí hai kim tự tháp cổ chưa từng được biết tới trước đây ở Ai Cập sau khi sử dụng công cụ ứng dụng định vị đơn giản của… Google.
Những phát hiện khảo cổ thú vịMột đội khảo cổ dưới biển đã tìm thấy một con tàu cổ chứa đầy gươm giáo, khiên và các thùng rượu. Con tàu này từng thuộc về đội quân cướp biển của thuyền trưởng người Anh sống ở thế kỷ 17 - Henry Morgan. Sau khi bị đắm, nó đã trôi giạt tới vùng biển Panama.
Trong lịch sử hàng hải thế giới, Henry Morgan là một trong những thuyền trưởng cướp biển nổi tiếng nhất trên vùng biển Caribbe, chuyên cướp bóc các tàu buôn Tây Ban Nha. Trong thời kỳ đầu của lịch sử hàng hải, các thủy thủ cũng đồng thời là những… cướp biển.
Những phát hiện khảo cổ thú vịCông ty chuyên săn tìm cổ vật dưới biển của Mỹ Odyssey Marine Exploration đã “vớ bẫm” khi tìm thấy một con tàu của Anh trở 48 tấn bạc bị chìm ở phía Bắc Đại Tây Dương do trúng ngư lôi của Đức trong Thế chiến II.
Những phát hiện khảo cổ thú vịCác nhà khảo cổ đã tìm thấy rất nhiều đồng tiền vàng có niên đại 1.000 năm tuổi tại chiến trường nơi từng diễn ra cuộc thập tự chinh ở đất nước Israel. Đây là số tiền cổ lớn nhất từng được tìm thấy tại một địa điểm khảo cổ.
Những phát hiện khảo cổ thú vịCác nhà khảo cổ Thụy Điển đã tìm thấy những chiếc bẫy đánh cá ở vùng biển Baltic được cho là lâu đời nhất thế giới với niên đại lên tới 9.000 năm tuổi.
Theo Huffington Post