caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

vendredi 20 juin 2014

Càng Già Càng Dẻo (5) Bút Xuân Trần Đình Ngọc

Càng Già Càng Dẻo (5)
Bút Xuân Trần Đình Ngọc
(tiếp theo)
Dăm  hôm sau, bà Vân và cô con gái lớn là Tuyết đến thăm Nhiễu. Bà Vân là em bà Lượng tức là dì ruột Nhiễu. Thấy con bé Gấm, con út của Nhiễu đang cầm cái hộp phấn Mac Factor chơi, bà bảo nó:
“Đưa bà coi. Mẹ mày dám “chơi” thứ này cơ à?”
Nhiễu bán xong món hàng, chạy vào:
“Người quen cho cháu đấy dì Vân!”
Bà Vân la lên:
“Người nào mà chơi sang dữ? Chỉ có cán bộ lớn chứ công nhân viên, công chức ba cọc ba đồng sao dám chơi thứ này!”
Bảo Vóc coi hàng, Nhiễu ngồi kể mọi chuyện về ông Tịnh cho bà Vân nghe. Càng nghe bà càng tỏ ra thích thú. Nhiễu kết luận:

“Chú Tịnh thấy cháu góa bụa, muốn lấy cháu và đưa cháu sang Hoa Kỳ. Chú bảo đảm đời sống cho mẹ con cháu. Nhưng dì biết đấy, từ khi chồng cháu qua đời, cháu đã tự nhủ lòng là không bao giờ cháu đi bước nữa. Cuộc đời làm vợ anh Vấn tuy ảnh không xử tệ với cháu nhưng cháu không có tình yêu. Bố mẹ cháu bảo cháu lấy thì cháu phải nghe lời bố mẹ thôi. Hồi đó cháu mới 18 tuổi, đi vào đời mà còn dại dột ngu ngơ lắm. Nay cháu sống thế này với các con cháu là cũng tạm yên.”
Bà Vân nói:
“Dì biết vợ chồng ông bạn của bố mẹ cháu. Ông ấy cũng là người tử tế, lịch thiệp tuy tuổi thì hơn cháu nhiều. Nhiễu chỉ lo buôn bán nuôi con, chẳng đi đến đâu nên Nhiễu còn ngây thơ lắm. Lên Sài gòn mà coi. Người ta tìm đủ mọi cách để ra ngoại quốc và không trở về Việt Nam nữa. Có nhiều cô gái chỉ bằng tuổi em Tuyết nghĩa là chưa đến hai mươi, cũng có cô hơn hai mươi hay ba mươi, đi lấy chồng Đài Loan, Hàn quốc, Mã Lai, Indonesia, cả Trung quốc. Người ta đi nhiều lắm rồi cháu. Nhiễu có biết vì sao mà người ta ùn ùn đi như thế không?”
“Cháu chỉ nghĩ là vì làm ăn buôn bán khó khăn mà ra. Như hồi xưa còn chế độ cũ thì ai nấy cũng mát mặt. Bố cháu chỉ làm Thư ký Sở Bưu điện Sàigòn, mẹ cháu ở nhà nội trợ, rồi bố cháu phải vào nhà binh mà mua được nhà cửa, nuôi 7 anh em cháu, cho đi học khá đầy đủ, nhất là con trai. Cháu là con thứ hai mà là con gái đầu nên phải bỏ học sau lớp 10 giúp mẹ. Giờ này mang tiếng là giải phóng với cách mạng mà cháu nghĩ khó lòng cho các con cháu vào được Đại học. Con Vóc rồi cũng  phải bỏ học lo với cháu không thì một mình cháu làm không xuể.
Vụ các cô gái Việt đi lấy chồng ngoại quốc, cháu có nghe nhưng không biết rõ như dì. Như vậy họ được tiền nhiều phải không dì Vân?”
Bà Vân đặt cái tách xuống đĩa:
“Không nhiều đâu cháu. Chú rể nào khá thì cô dâu cũng được 5,000 đô nhưng số tiền ấy còn phải trừ tiền cò mai mối, tiền trà nước cho các cấp cán bộ khu vực, Phường trưởng làm giấy hôn thú. May ra vào tay cô dâu để đưa cho cha mẹ khoảng nửa đó. Mà cháu có biết các chú rể ra sao không?”
Nhiễu lắc đầu:
“Không, dì.”
“Què cụt là phần lớn. Có chú rể phải đi nạng, còn tuổi tác thì già lắm, khoảng tuổi cha, chú cô dâu. Thấy mà rầu. Mà họ lựa kỹ lắm. Chú rể Tàu nói chung phải còn trinh mới có giá. Là Sinh viên Đại học, đẹp lại còn trinh thì giá gấp đôi là thường. Họ chuộng chữ trinh lắm vì họ tin rằng lấy cô gái còn trinh thì sẽ được may mắn lắm. Để cho họ lựa thì các cô gái tình nguyện đi làm dâu xứ người phải “đăng ký” với cò. Cò tổ chức tập họp lại cho các chú rể lựa. Các cô gái phải khỏa thân cho họ coi, họ so sánh và lựa người họ ưng. Sau đó mới ghi tên tuổi và làm giấy tờ, rồi định ngày ra Phường làm hôn thú, tổ chức đám cưới tại nhà hay nhà hàng v.v…Có cô dâu chỉ hơn con Vóc vài tuổi.”
Nhiễu xuýt xoa:
“Dì Vân ơi, như vậy thì cháu thà nghèo túng, đói rách còn hơn là kiếm được chút tiền mà nhục nhã như thế.”
“Không, Nhiễu à. Thời nay, đồng tiền là trên hết, đo-la là số 1. Người ta phần lớn chỉ vì tiền, vì tiền cho người ta đủ thứ, bất kể luân lý đạo đức hay tình cảm con người. Có tiền mua tiên cũng được nên người ta không từ một hành động nào để có tiền.
Ngoài ra, cháu cũng nên nhớ một điều. Cháu xinh thật, đức hạnh thật nhưng cháu đã có chồng, có con. Các cô gái này trăm phần trăm là chưa lấy chồng bao giờ, cũng có người đã lấy mà bỏ hay chết chẳng hạn nhưng miễn là lúc đi “đăng ký” thì độc thân. Rồi còn nhiều điều kiện khác nữa chứ không phải dễ đâu!”
“Thế bây giờ dì nghĩ cho cháu làm sao về chuyện chú Tịnh, dì Vân?”
Bà Vân nói một cách mạnh dạn:
“Lấy ông ấy chứ làm sao nữa! Có Việt kiều ở Mỹ về hỏi cưới, làm hôn thú cho 6 mẹ con đi sang Mỹ sống, đẻ bọc điều chưa có đâu con ạ! Thời buổi này cạnh tranh ghê gớm lắm, bất cứ nghề nghiệp nào cũng phải cạnh tranh ráo riết không thì người ta ăn ốc còn mình chỉ đi đổ vỏ. Nghĩa là nghèo khổ cả đời! Dù sao 5 đứa con của cháu,  ai người ta cũng sợ. Lo cho mẹ thì anh đàn ông nào cũng lo được, tình nguyện mà lo, bởi là vợ, là người yêu của hắn.. Còn lo cho con người yêu, nhất là những 5 đứa thì phải hỏi lại. Phải ăn ở không đâu. Còn học hành, xe cộ, áo quần, đủ thứ. Nuôi thêm 5 người nữa ở bên Mỹ, trẻ con đang sức lớn, dù dì chưa sống bên đó dì cũng biết, không phải ai cũng làm được!”
Mặt Nhiễu vẫn không vui hơn tí nào:
“Con không ngại cái gì mà chỉ ngại chú Tịnh nhiều tuổi quá dì ạ. Hơn con gần 30 tuổi, rồi làm vợ làm chồng nó ra làm sao? Vấn xưa kia ít học mà cũng chẳng đẹp trai nhưng cùng trà cùng lứa với con, xưng hô cũng như sinh hoạt dễ dàng lắm. Đàng này con chú cũng xấp xỉ tuổi con mà họ phải gọi con là cô hay dì, chính con ngại ngùng và ngượng ngập, chứ không phải họ. Rồi khi ở với nhau, tất nhiên có vợ trẻ thì chú ấy chiều con nhiều lắm nhưng các người con của chú ấy thấy vậy thì họ sẽ ghen tương lên, gia đình xào xáo. Chú ấy bỏ con không được vì chết sống chú ấy cũng giữ con. Mà bỏ con chú thì sao được. Mang tiếng với người ngoài mà con cái xa lánh, làm sao chú ấy sống bình yên được?”
Bà Vân dấm dẳn:
“Dì nghe Nhiễu nói dì cũng phát mệt. Trước mắt là cứ ưng đi để sang Mỹ cái đã, cả 6 mẹ con, sướng hơn tiên. Sau đó hậu tính, gió chiều nào che chiều ấy chứ tính toán sớm quá biết nó có xẩy ra đúng như lòng mình suy nghĩ không. Thời nay đa số người ta chỉ ăn xổi, đánh nhanh đánh mạnh và chiến thắng. Lù đù như ngày xưa thì trâu chậm uống nước đục.
Dì nói vậy nhưng tùy cháu kẻo sau này có chuyện không hay lại bảo tự dì. Dì cũng dặn thêm điều này, hễ cháu bằng lòng lấy ông già thì thôi, còn nếu cháu từ khước ông già thì cho dì hay ngay. Nếu ổng bằng lòng dì thì tao đi ngay hoặc nếu ông thích trẻ thì con Tuyết cũng được.”
Cả mấy dì cháu cười ồ lên. Tuyết lắc đầu quầy quậy:
“Không, mẹ có lấy thì lấy. Con không chịu cái ông già ấy đâu!”
Giọng bà Vân lớn hơn bình thường:
“Gớm đã dính ngay vào đấy. Cầu cho có người rinh mày sang Hoa Kỳ thì mẹ và em mày cũng có phận nhờ. Ở mãi cái xứ Việt Nam lạc chợ trôi sông này rồi cũng mụ mị người đi thôi. Không thì ra điên, ra khùng. Thực phẩm độc hại thế này, cái gì cũng không dám mua, không dám ăn, cạp đất mà ăn cho sống à?”
Cả nhà lại cười, nhưng bà Vân vẫn nghiêm trang, không cuời. Nhiễu nói nhỏ vào tai bà Vân:
“Dì ơi, dì nói nhỏ kẻo hàng xóm nghe được lại phiền!”
“Tao nói thật đấy. Sống như cán bộ cao cấp thì mình làm gì có tiền như chúng nó. Chúng nó tổ tham nhũng, chưa có nước nào băng hoại đến thế. Mà sống qua ngày như dì cháu mình thì bệnh hoạn đâm ra, cả ung thư ung thiếc, lúc đó có bán cái nhà bẹp không đủ trả “viện phí”. Chúng mày có bệnh phải vào nhà thưong mới biết. Bác sĩ, y tá, lao công, thư ký đều phải trà nước hết. Không thì nằm chết khô rồi khiêng về chôn. Hai ba người một giường, phải đứa mửa thổ, té re thì mày cũng chết sớm. Cho nên những người già ở ngoại quốc về Việt Nam dưỡng già là dại vô cùng.
Thôi dì về đây. Quyết định ra sao cho dì hay nhé, Nhiễu!”
“Dạ. Đi hay không đi, con sẽ thông báo dì sớm!”
%%%
Ông Tịnh về Mỹ được một tuần thì Nhiễu nhận được lá thư của ông gửi từ Ninh Phát. Trước đó, ông định về Mỹ viết rồi mới gửi nhưng e thư đi lâu, nên hôm còn ở nhà Hiền, ông đã viết và ra Bưu Điện dán tem gửi đi. Thư như sau:
Ninh Phát ngày ….tháng …năm…
Nhiễu quí mến,
Hôm nay tôi viết thư cho Nhiễu vì hai lần gặp, tôi chẳng nói được gì. Lá thư này tôi gửi  Nhiễu từ Ninh Phát, để thư  tới Nhiễu sớm, thay vì gửi từ Mỹ, sau khi sang tới đó, chắc chắn đi khá lâu.
Từ những lời tôi nói với Nhiễu trong hai lần tới thăm Nhiễu và các cháu, tôi chắc Nhiễu đã hiểu rõ mối chân tình của tôi đối với Nhiễu như thế nào. Nhiễu đừng cười tôi nhá, tôi phải thú thật rằng từ khi có trí khôn, tôi chưa yêu ai như yêu Nhiễu. Có phải chính vì vậy mà những điều đã xảy ra cho tôi và cho Nhiễu - không ai muốn cả, những cái tang của hai gia đình - nhưng đã là cái lý do khiến tôi có hi vọng được cùng Nhiễu đi cho hết cuộc đời trên cùng một con đường. Hạnh phúc to lớn ấy, phải nói rằng có Bề Trên sắp xếp chứ những như sức tôi, không thể nào có được. Tôi cũng phải nói rất chân thành là nhờ quen biết hai Bác mà tôi biết Nhiễu, yêu Nhiễu và có cái hi vọng to lớn ngày hôm nay.
Nếu sở nguyện của tôi được Nhiễu đáp ứng, tôi xin hứa  sẽ lo cho hạnh phúc của Nhiễu đến cuối đời, bao lâu tôi còn được nắm tay Nhiễu đi trên đường đời. Tôi cũng sẽ săn sóc các con Nhiễu và lo cho chúng như chính con tôi.
Tôi cầu mong Nhiễu chấp nhận tình yêu tha thiết của tôi để giấc mộng đẹp nhất đời tôi được hoàn thành. Xin Nhiễu trả lời cho tôi càng sớm càng tốt vì tôi mong tin Nhiễu từng phút.
Địa chỉ tại Hoa Kỳ của tôi tại cuối thư.
Cho phép tôi được hôn Nhiễu …thật nhiều!
Yêu Nhiễu tha thiết,
Lê trung Tịnh
Đọc đến câu cuối, Nhiễu nóng bừng cả mặt. Nhiễu đã chấp nhận làm vợ ông Tịnh rồi sao? Khi xưa vâng lời cha mẹ đi lấy Vấn, lấy là lấy chứ Nhiễu không biết những tình cảm lãng mạn là gì. Vấn quá thô sơ và chân thật. Anh ta chưa từng nhớ đến một lần sinh nhật của vợ, chẳng biết nói một câu cho vợ vui lòng, cũng chẳng bao giờ gặp cái gì đẹp mà biết vợ sẽ thích, mua về tặng vợ.
Ông già Tịnh này, trái lại. Lớn tuổi mà ông vẫn quá khéo và sâu sắc, đánh vào tâm lý Nhiễu khiến Nhiễu rất xúc động. Người thiếu phụ chết chồng, cô đơn trong nhiều năm ắt mong muốn được nghe những lời yêu thương, trân quí, tâm tình, an ủi. Tâm hồn họ như sa mạc khô cằn nóng cháy, nếu có một làn gió thoảng, một lớp sương mát phủ lên ắt là sự công hiệu sẽ trăm phần trăm. Hầu hết đàn bà đều ưa cung cách dịu dàng và xử sự ấm áp, nhẹ nhàng. Làm cho họ vui, tử tế với họ, chiều chuộng họ một tí, biết những cái họ thích, tránh những cái họ ghét, ấy là sai khiến họ không mấy khó.
Nhiễu lại nghĩ đến 5 đứa con với những lời khuyên thiết thực của dì Vân. Dì ra đời lâu rồi nên dì từng trải. Ông chồng của dì là Sĩ quan VNCH, ông không chết trận mà ngay sau khi Dương văn Minh đầu hàng, ông cùng nửa tiểu đội Nhảy Dù mở chốt lựu đạn lúc 12 giờ trưa ngày 30 tháng Tư năm 1975 tại Long Khánh, làm dì đau đớn vật vã chết lên chết xuống. Đời dì, chưa bao giờ dì phải đối phó với cái nghiệt ngã, tàn ác của định mệnh như khi nghe tin chồng tự sát chết. Dì như người điên mất trí nói nhảm nhưng nhiều lúc lại rũ ra như cái xác chết trôi không nhấc nổi một ngón tay. May được họ hàng và đồng đội của chú ấy xúm vào lo tang ma cho cả đám. Rồi dì phải gượng đứng lên để sống còn và nuôi hai đứa con còn nhỏ. Khoảng năm sau, có mấy anh cán bộ địa phương, cả vài người bạn với chú khi xưa muốn lấy dì nhưng dì từ chối. Dì đã nghĩ cả: lấy một Việt kiều ngoại quốc để đưa các con đi ăn học thì dì đi bước nữa. Già trẻ thế nào dì cũng chịu bởi dì nghĩ phải hi sinh cho con. Còn không thì thôi. Đó là niềm mong mỏi cuối cùng của dì trước khi chấm dứt cuộc đời một người đàn bà con quan khi xưa: cha dì nguyên là quan huyện Thái Ninh, Thái Bình thời Pháp thuộc.
(còn tiếp)
Bút Xuân Trần Đình Ngọc 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire