caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

lundi 30 juin 2014

Mốt 'áo yếm thả rông' - sự lệch lạc của nhiếp ảnh ở Việt Nam?


Về những bức ảnh nhạy cảm hiện nay ở đầm sen, đấy không phải là lỗi của các người mẫu, quan trọng là ở những người cầm máy ảnh, họ phải biết chọn những góc máy đẹp, phù hợp với văn hóa truyền thống và đừng cho ra đời những sản phẩm (bức hình) mang tính dung tục, phản cảm.


Mấy ngày nay, trên các trang mạng xã hội, nhiều bạn trẻ share cho nhau những hình ảnh các thiếu nữ trong trang phục áo yếm chụp ảnh cùng sen với những cách tạo hình có phần phản cảm.
Điều này đã gây nên một làn sóng phản ứng khá mạnh mẽ trong dư luận, khi hình ảnh thiếu nữ Việt thuần khiết trong trang phục áo yếm có phần bị làm xấu đi.

Có lẽ, chụp ảnh với hoa đã trở thành một trào lưu của giới trẻ hiện nay. Thiên nhiên rộng rãi, những loài hoa bản sắc theo mùa cũng là một đề tài quen thuộc cho những "tay săn ảnh". Chẳng thế mà xuân đào, đông cải, thu lá vàng... và mùa hè bát ngát hoa sen cứ ngập tràn trên các trang báo, trang mạng xã hội. Thử đếm một ngày có khi bạn gặp hàng trăm bức ảnh đẹp về sen, đặc biệt là với các thiếu nữ được chia sẻ. Lướt một vòng địa chỉ Facebook của các bạn nữ, hầu hết đều thấy ảnh của chủ nhân bên đầm sen hay tối thiểu là lời hẹn hò đi chụp sen với bạn bè.
Phải nói rằng, trào lưu này không hề xấu. Lưu lại những khoảnh khắc đẹp cho bản thân bên vẻ đẹp của thiên nhiên là một mong muốn hết sức bình thường, nhất là đối với các bạn trẻ đang tràn trề sức sống. Cũng không quá khó để lý giải trào lưu này, khi ý thức tự tôn cá nhân đang ngày càng lên cao, khi sức lan tỏa của thông tin, hình ảnh đang ngày càng rộng rãi, và khi công nghệ phát triển mạnh mẽ dễ dàng đáp ứng nhu cầu của mọi người, ví như, chỉ đơn giản với một chiếc điện thoại smartphone, một chiếc máy ảnh số bỏ túi là các bạn trẻ có thể ra hồ sen và tự chụp cho nhau những bức hình. Đấy là còn chưa kể, các "bác" nông dân hiện nay cũng vô cùng nhanh nhạy với cơ chế thị trường, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của mọi người từ tạo bối cảnh, không gian, mở kèm các dịch vụ đi thuê quần áo, chụp ảnh thuê....
Lam Thanh – một nhiếp ảnh có mặt gần như thường xuyên trên các đầm sen Hồ Tây từ đầu mùa đến giờ cho biết hàng năm, cứ đến mùa sen là anh lại xách máy ảnh đến các đầm để săn ảnh đẹp. Với Lam Thanh, gần như tất cả mọi thứ ở đầm sen đều đẹp, miễn là mình biết cách chọn góc ảnh. Và hình ảnh những cô gái trẻ thì lại càng làm nó đẹp hơn: “Các cô gái trẻ thì mặc trang phục thế nào cũng đẹp, từ áo dài, áo yếm hay những bộ váy rực rỡ vì bản thân họ đã đẹp rồi lại được vẻ thuần khiết của sen làm tôn thêm nữa! Quan trọng là cách tạo dáng và góc chụp của nhiếp ảnh mà thôi”.
Còn anh Cao Mạnh Tuấn – phóng viên phụ trách mảng du lịch của báo Thể thao Văn hóa thì lại có cái nhìn hơi khác so với Lam Thanh.
Anh Tuấn cho rằng, sen vốn đã đẹp và một bức ảnh sen đẹp (loại bỏ yếu tố nghệ thuật) là bức ảnh hoa sen vừa mắt nhiều người. Đó có thể chỉ là ảnh một bông sen (chưa nở, đã nở, đang tàn...), một lọ sen, một thuyền sen, một xe bán hoa sen, một thiếu nữ say đắm bên hoa sen. Quan trọng nhất là người xem cảm nhận được vẻ đẹp, sự tinh tế, quyến rũ của bông sen đó. Việc chụp mẫu với hoa sen đã được các nghệ sỹ nhiếp ảnh thực hiện từ rất lâu rồi và họ chọn những góc độ rất nhẹ nhàng, tôn được cái đẹp của người thiếu nữ nhưng vẫn giữ được sự tinh tế của hoa sen. Họ chụp đủ để người xem thấy có sự đầu tư, căn chỉnh, nắn nót trong bức ảnh của mình.
Tuy nhiên, các nhiếp ảnh gia này đều thừa nhận, cái đẹp trong tạo hình cũng có giới hạn của nó, không phải cứ thiếu nữ, cứ áo yếm hững hờ, cứ hoa sen là đẹp. Cộng đồng mạng lên tiếng phản đối tình trạng các bạn gái mặc áo yếm và “thả rông” khi ra đầm sen, thậm chí, một số bạn còn dội nước hoặc lội xuống hồ cho ướt áo, để có được những bức ảnh khá nhạy cảm là có cái lý của nó.
Thái Phiên – một nghệ sỹ nhiếp ảnh nổi tiếng trong lĩnh vực chụp ảnh nude nghệ thuật có nhận xét: "Áo yếm, bờ ao và những cánh sen đã đi vào tâm khảm của người Việt. Việc các bạn trẻ bây giờ muốn tái hiện lại những hình ảnh đẹp như cô Tấm trong truyện cổ tích và để hiểu thêm về bản sắc dân tộc thì rất đáng khuyến khích. Còn về những bức ảnh nhạy cảm hiện nay ở đầm sen, đấy không phải là lỗi của các người mẫu, quan trọng là ở những người cầm máy ảnh, họ phải biết chọn những góc máy đẹp, phù hợp với văn hóa truyền thống và đừng cho ra đời những sản phẩm (bức hình) mang tính dung tục, phản cảm".
Còn anh Cao Mạnh Tuấn thì phản ứng quyết liệt hơn khi trao đổi: "Thời gian gần đây, việc cộng đồng mạng lên tiếng việc “thả rông” với áo yếm chụp ở đầm sen không phải là không có lý do của nó. Cái nhận thấy đầu tiên khi đến các đầm sen đang cho thuê làm điểm chụp chính là sự dễ dãi. Nhiều người chụp lấy được, gượng ép gán ghép người mẫu vào với sen, nhấn vào sự hở hang hơn là chú ý đến hình ảnh hài hoà giữa người mẫu sen trong bức ảnh. Còn chất lượng cuối cùng của bức ảnh ra thế nào thì chỉ cần nhìn vào phản ứng của cộng đồng hiện nay là có thể hiểu. Tôi không phản đối chuyện các cô gái thích chụp với sen, càng không phản đối việc các nhiếp ảnh gia tìm người mẫu để chụp với sen (tất nhiên tôi không có quyền đó). Tôi chỉ mong tất cả đừng dễ dãi, đừng phô và ảo tưởng quá về việc chụp ảnh với sen. Ai cũng có quyền chụp ảnh nhưng nếu bạn đã đến một nơi công cộng, hãy biết giữ hình ảnh bởi hình ảnh đó không chỉ làm người khác phải nhìn mà rất có thể, những hình ảnh bạn tưởng là hay, là đẹp lại trở thành hình ảnh không hay, bôi xấu bạn trên mạng xã hội. Hậu quả của nó rất khó lường".
Qua đây để thấy, các bạn trẻ đang rất có ý thức bảo tồn văn hóa và tìm đến với nét đẹp cổ điển, tuy nhiên, với bất kỳ một thú vui nào, chúng ta hãy nên tìm hiểu kỹ trước khi tham gia, tránh hiểu sai vấn đề và đi lệch xu hướng.
Theo INFONET

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire