caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

lundi 30 juin 2014

Trào lưu 'chụp gái' và sự phỉ báng nghệ thuật nhiếp ảnh ở Việt Nam, Theo JAMES DƯƠNG


Đàn ông thằng nào chả mê gái nhưng người chơi ảnh hay làm ảnh chân chính không thể để việc mê gái và chụp ảnh lẫn lộn với nhau. Nếu mê gái, có rất nhiều cách và nhiều nơi để thỏa mãn. Nhiếp ảnh không phải công cụ để làm cầu nối với gái gú!


Tôi là một thành viên khá lâu năm ở diễn đàn nhiếp ảnh lớn nhất Việt Nam, tình yêu và tâm huyết của tôi dành cho nó không hề nhỏ và đóng góp của tôi cũng chẳng hề bé. Rõ ràng, trong những năm trở lại đây, nhiếp ảnh cộng đồng phát triển cực thịnh ở Việt Nam. Số lượng tăng lên như vậy là điều đáng mừng. Tuy nhiên, nó cũng kéo theo nhiều bất cập. Nhẹ nhàng thì nói là đú bẩn, nặng nề thì gọi là phỉ báng vào nhiếp ảnh. Đó chính là chuyện chụp gái !
Ngay tại Vnphoto, nơi có thể coi là đại diện cho môi trường chơi ảnh ở Việt Nam, vấn đề chụp gái đã được nhắc đến khá nhiều nhưng có vẻ càng ngày càng có vấn đề. Đã hơn một lần tôi tâm sự với các anh em, chụp chân dung đâu chỉ là chụp gái, ấy thế mà cái box chân dung chỉ toàn ảnh gái, thậm chí chúng không phải là ảnh chân dung. Ảnh chân dung là gì? Là hình ảnh đại diện cho nhân vật, thể hiện được tính cách, thần thái hoặc tâm trạng của nhân vật. Có lẽ 99% những bức ảnh chân dung gái nửa mùa kia đều không thể hiện được điều gì, ngoài việc xóa phông rất đẹp. Nhiều ông ngớ ngẩn thế nào, xóa phông rồi xóa luôn cả mặt nhân vật.
Mấu chốt của vấn đề thực chất đang nằm ở cái tâm của những người chơi ảnh. Đàn ông thằng nào chả mê gái nhưng người chơi ảnh hay làm ảnh chân chính không thể để việc mê gái và chụp ảnh lẫn lộn với nhau. Ăn tùy nơi, chơi tùy chỗ. Nhiếp ảnh cũng vậy thôi, xin đừng mang cái sân si nhục dục vào nhiếp ảnh. Nếu mê gái, có rất nhiều cách và nhiều nơi để thỏa mãn. Nhiếp ảnh không phải công cụ để làm cầu nối với gái gú!
Trầm trọng tới mức, có những con điên đi mở topic xin người ta chụp hình cho mình, kèm theo thông tin về cơ thể và liên lạc. Trên đời này, nếu không phải hoa hậu hay người mẫu bán/chuyên nghiệp, cái hạng phải đưa thông tin về thân thể và hình thức liên lạc chỉ có thể là bọn ca-ve đĩ điếm. Tôi không nói các em gái xin được chụp ảnh là ca-ve nhưng các em đừng hạ thấp tư cách đến vậy chỉ để thỏa nỗi niềm “yêu bản thân”, được ngắm nhìn chính mình trong những bức ảnh vô nghĩa.
Topic gần đây nhất làm mọi người rất khó chịu khi lại một nàng nữa vào xin được chụp (tôi không chắc là thật hay một thằng nào đó lập nick giả để trêu mọi người) nhưng trên thực tế đã nhiều lần có những topic kiểu này:
mong tìm bác thợ nào thực sự nghiêm túc về vấn đề này giúp em làm 1 bộ ảnh chân dung. Em cảm ơn lắm lắm!
Em xin tự giới thiệu bản thân:
– Giới tính: Nữ
– Năm sinh: 8x
– Nơi ở: Gò Vấp
– Nghề nghiệp: Văn phòng
– Tầm cao: 1m60, nặng 47 kg, thân hình hoàn toàn bình thường
– YM: .........@yahoo.com.vn
Nếu muốn có một bộ chân dung cho bản thân thì đi ra ảnh viện mà chụp. Ảnh viện bây giờ nhiều như quán cà phê, đắt rẻ có cả. Làm cái trò bủn xỉn ăn xin như thế này rất mạt hạng. Nhố nhăng hơn nữa, lại thêm một lũ lâu nhâu mê gái vào đòi xem mặt trước, cái kiểu “xinh thì bố chụp, không thì thôi”. Mê gái một cách bệnh hoạn. Thối tha hơn, lại có ông tâm hồn bay bổng mơ tưởng đến cả tiếng sét ái tình: “Các bác sợ gì mà cứ xin hình trước thế;))!!? Sao không ráng chút đợi đến ngày bấm máy rồi gặp nhau luôn cho nó mang tính bất ngờ. Biết đâu lại xuất hiện tiếng sét nào đó thì sao:D “ Không hiểu là đi chụp ảnh hay đi tìm gái nữa. Và đương nhiên chắc hẳn còn nhiều thằng rẻ mạt trực tiếp liên lạc qua YM mà không post gì vào topic. Chưa kể vô số những thể loại: “Mẫu bác xinh quá, cho em đi theo với.” Tởm lợn!
Đến như một người phương Tây còn phải nói: ở đất nước chúng tôi, chỉ có người mẫu mới chụp ảnh như vậy. Không hiểu sao các bạn nữ ở Việt Nam lại cho rằng những bức ảnh khô khan, uốn éo của chính họ lại đẹp hơn những bức ảnh tự nhiên cùng với những nụ cười khi đi chơi cùng đám bạn thân? Và tôi cũng không hiểu tại sao các nhiếp ảnh gia nghiệp dư ở Việt Nam không thích chụp chân dung cho đúng nghĩa chân dung? Tại sao bắt buộc phải chụp những cô gái trông xinh xắn mới được?
Thay lời kết, tôi chỉ muốn khuyên các bạn một điều: hãy nghĩ xem nhiếp ảnh đã cho các bạn những gì ? Nhiếp ảnh đã cho tôi quá nhiều thứ, cho tôi những khoảnh khắc tuyệt diệu của cuộc sống,và quan trọng hơn, nó đã làm thay đổi con người tôi. Nhiếp ảnh tìm đến với tôi hay tôi tìm đến với nhiếp ảnh, điều đó không quan trọng ! Chỉ biết rằng, đừng làm vẩn đục nó vì Nhiếp ảnh là thiêng liêng!
Theo JAMES DƯƠNG

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire