caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

samedi 3 janvier 2015

Bác sĩ Nguyễn Xuân Quang viết về CẬU LẬU QUẢ CÀ…

Caroline Thanh Hương giới thiệu với quý́ anh chị bài viết của bác sĩ Nguyễn Xuân Quang về chứng bệnh

CẬU LẬU QUẢ CÀ…



 

CẬU LẬU QUẢ CÀ…

Nguyễn Xuân Quang
Một chứng bệnh lan truyền tình dục rất thường mắc phải và có biến chứng rất tai hại thấy qua bài đồng dao:
Cậu lậu quả cà,
Cậu già cậu chết,
Thổi nồi cơm nếp,
Đem ra ngoài đồng,
Đánh ba tiếng cồng,
Cậu ơi là cậu!
Bài đồng dao này cho thấy ông cậu này bị chứng bệnh lậu đã lan đến quả cà. Bệnh lậu quả cà là bệnh gì? Trước hết ta phải tìm hiểu xem tại sao lại gọi là bệnh lậu? Lậu có nghĩa là gì? Xin thưa lậu có một nghĩa là tiết lộ ra ví dụ như “thiên cơ bất khả lậu” có nghĩa là “máy trời không thể tiết lộ ra được”, lậu cũng có nghĩa là dò ra, rỉ ra, nhểu ra từng giọt như thấy trong câu:
Đêm thu khắc lậu canh tàn.
(Nguyễn Du, Kiều).
Khắc lậu nói về chiếc đồng hồ nước. Ngày xưa có một loại đồng hồ nước làm bằng một cái bầu gọi là “hồ” hay “hồ lô” bằng đồng vì thế mới có tên là “đồng hồ”, trên có khắc những vạch. Thời gian một ngày chia ra làm sáu, khắc làm sáu vạch gọi là sáu khắc: “Đêm năm canh ngày sáu khắc” là vậy. Đồng hồ đựng nước. Nước trong đồng hồ nhểu từng giọt nên còn gọi là giọt đồng như thấy qua câu:
Giọt đồng lặng ngắt như tờ.
Nước trong đồng hồ nhỏ giọt cạn dần cho biết giờ giấc:
Cá buồn cá lội thung thăng,
Người buồn, người biết đãi đằng cùng ai?
Phương đông chưa rạng sao mai,
Đồng hồ chưa cạn, biết lấy ai bạn cùng.
Câu “Đêm thu khắc lậu canh tàn” là đêm thu đồng hồ nhểu giọt đã đến cái vạch khắc cho biết tàn canh rồi. Như thế bệnh lậu là bệnhdò, rỉ nhểu ra, nhỏ giọt”. Sau một đêm không đi tiểu, bệnh nhỏ giọt nhiều về buổi sáng do đó người Pháp còn gọi bệnh này là bệnh “giọt ban mai” (gouttes matinales). Bệnh cũng thường thấy trong quân đội nên còn có tên là bệnh “nhỏ giọt nhà binh” (gouttes militaires). Bệnh nhỏ giọt này chia ra làm hai loại, loại giọt đục là lậu mủ và loại giọt trong dân dã Việt Nam gọi là lậu nhiệt. Ngày nay y học đã biết rõ lậu nhiệt là do vi sinh vật có tên là Chlamydia gây ra. Chứng này hiện nay đang là một đại họa cho giới thanh thiếu niên trên khắp thế giới kể cả ở Hoa Kỳ. Ở nữ giới bệnh nhỏ giọt hiện ra dưới dạng huyết hư.
Bệnh lậu là một bệnh lan truyền theo đường tình dục mà trước đây thường gọi là bệnh phong tình hay bệnh hoa liễu. Từ hoa liễu với “hoa” chỉ đàn bà đẹp và “liễu” cũng chỉ phái nữ liễu yếu đào tơ. Sở dĩ có tên là bệnh hoa liễu vì trước đây các đấng mày râu hái hoa bẻ liễu “Chơi cho liễu chán hoa chê” (Kiều) bị mắc bệnh rồi “đổ thừa” cho phái nữ gây ra bệnh. Từ hoa liễu này nên tránh dùng vì vi phạm tới nhân phẩm và nhân quyền của phái nữ. Vì bệnh lan truyền tình dục không phải chỉ phái nữ mới có, không phải phái nữ là ổ truyền bệnh, là nguyên nhân, là mầm mống gây ra bệnh. Bệnh lan truyền tình dục thấy cả ở hai phái và ngay cả ở giới đồng tính luyến ái nam cũng có vì thế không thể gọi là bệnh hoa liễu được. Ở Việt Nam hiện nay khoa chữa bệnh ngoài da và bệnh lan truyền tình dục gọi là Khoa Da Liễu. Hai từ Da Liễu cọc cạch. Da là từ nôm, thuần Việt, còn Liễu là Hán Việt. Từ Liễu như đã nói ở trên, chỉ phái nữ đào tơ liễu yếu. Dùng từ Liễu là vi phạm tới nhân phẩm và nhân quyền của phụ nữ Việt Nam. Con cháu bà Trưng, bà Triệu sao không lên tiếng mà lại đành cúi đầu chịu nhục?
Bệnh lậu nếu không chữa trị đúng cách ở đàn ông bệnh lan lên làm sưng tiểu dịch hoàn (epididymitis), nói tổng quát là sưng hai hòn ngọc hay hai quả cà như thấy qua câu “Cậu lậu quả cà” ở trên. Quả cà chỉ hòn ngọc phái nam. Một loại cà loại thuôn dài có tên là cà dái dê.
Cà có một nghĩa là trứng. Anh ngữ cây cà là egg-plant.
Mường ngữ cà nhắc: mô tả quả trứng ở trong núi đang nở ra loài người (Nguyễn Văn Khang, Từ Điển Mường Việt, nxb Văn Hóa Dân Tộc Hà Nội).
Ông Dóng Phù Đổng Thiên Vương, vị Thần Sấm Dông liên hệ với quả cà. Ông Dóng “hay hiện ra trong những ngày đầu hè có dông, lúc cà đã đậu trái”…. “Từ lâu người ta đã thờ ông Đổng, cha Khổng lồ ở một cái miếu cổ và cúng ông bằng bát cơm, dĩa cà cúng chay vào tiết mưa dông đầu hè (mồng chín tháng tư âm lịch). Theo các cụ, trước và trong ngày ấy bao giờ cũng có gió bão, sấm chớp và có mưa to. Các cụ nói: đó là ‘ông Đổng về hái cà’ hay ‘gió hái cà’. Cũng từ lâu làng Dóng được gọi là kẻ Đổng có tục trồng riêng một sào cà để dành cho ông Đổng về hái “ (Cao Huy Đỉnh, Đất Nước Vùng Trung Châu kể chuyện ông Dóng, Hùng Vương Dựng Nước, NXB KHXH, HN, 1972 t.I, tr.109, 110).
Khi có giặc Ân, mõ rao tìm người ra cứu nước, ông Dóng rời chõng đá, đứng phắt dậy, vươn mình thành người khổng lồ nói với mõ:
Bay về bay dổng vua bay,
Cơm thời bay thổi cho đầy bẩy nong,
Cà thời muối lấy ba gồng,
Ngựa sắt vọt sắt ta dùng dẹp cho…
Ông Dóng thích ăn cà, ăn hết ba gồng, ba gánh cà. Chỗ khác lại kể ông Dóng ăn liền một lúc hết:
Bẩy nong cơm ba nong cà,
Uống một hơi nước cạn đà khúc sông.
Người anh hùng dân tộc Phù Đổng thiên vương đã chỉ nhờ cơm cà mà đã có sức mạnh vô biên. Tại sao ông Dóng liên hệ tới cà và khi ăn cà muối lại có sức mạnh vũ bão như dông tố? Cà là trứng biểu tượng cho Trứng Vũ Trụ, không gian, khí gió. Ông Đổng ăn cà vào giống như ăn cả vũ trụ, khí gió vào người nên trở thành ông Thần Sấm dông gió (Ông Đổng Mà Đúc Trống Đồng trong Ca Dao Tục Ngữ Tinh Hoa Dân Việt).
Đối chiếu với Thái Lan ngữ, khai là trứng có kha-, ka- = cà. Ngoài ra cà liên hệ với Thái Lan ngữ kra là bọc, túi, nang ví dụ kra thoong là chim nông (pelican), loài chim có cái túi dưới mỏ để xúc cá, kra pao là hầu bao. Nang có một nghĩa là trứng.
Như thế cà là trứng. Cũng vì thế mà hai quả cà phái nam cũng còn gọi là trứng dái.
Bệnh lậu thoạt khởi đầu làm sưng ống tiểu (urethra) có những triệu chứng ‘nhỏ giọt’ nhất là vào lúc sớm mai. Giọt đục là lậu mủ, giới giang hồ nói rằng “uống cà phê đen, tiểu rac à phê sữa”. Giọt trong là ‘lậu nhiệt’, như đã nói ở trên, thường do Chlamydia gây ra, danh từ y học gọi là NGU (Non Gonococcal Urethritis). Bệnh nhân đi tiểu gắt, tiểu rát, tiểu dắt.Sau đó, như đã nói ở trên , nếu không chữa trị đúng cách lan lên làm sưng tiểu dịch hoàn (epididymis)  và dịch hoàn (testis) hay hòn ngọc .
 
Lậu và biến chứng sưng tiểu dịch hoàn và dịch hoàn (mdguideline.com)
Khi đó làm đau tức hòn ngọc như thấy qua câu:
Em ơi, anh bị nhức đầu,
Hay đi đái dắt, lại đau ngọc hành.
Thuốc gì mà nuốt với chanh,
Thì em đi lấy cho anh một liều.
hay dị bản khác:
Em ơi, anh bị nhức đầu,
Hay đi đái dắt, lại đau ngọc hành.
Thuốc gì mà muối với chanh,
Em đi mua lấy cho anh vài thùng.
Dĩ nhiên bệnh lậu phải chữa bằng trụ sinh. Chữa trị cái kiểu “Thuốc gì mà nuốt với chanh” hay “Thuốc gì mà muối với chanh” mua cả đến “vài thùng” chắc chắn không thể nào khỏi được mà còn bị biến chứng làm sưng hai hòn ngọc: “Cậu lậu quả cà”.
Lậu quả cà nếu không chữa kịp thời sẽ đưa tới hậu quả là bị tắc nghẹt ống dẫn tinh (vas deferens) gây ra chứng hiếm muộn, không có con. Qua bài đồng dao ta thấy rõ “ông cậu” này bị lậu quả cà và cũng đã bị biến chứng là không có con. Trong đám ma không thấy bóng dáng con cái đâu cả. Vì thế các cháu phải đứng ra “thổi nồi cơm nếp”, lo tang ma. Xác cậu được các cháu “đem ra ngoài đồng”, rồi “đánh ba tiếng cồng” thay cho kèn trống. Nếu ông cậu mà có con cái thì chắc chắn con cái phải tổ chức đám ma thật linh đình có đủ bộ kèn trống vì dân dã quan niệm:
Ăn không rau như nhà giầu chết không kèn trống.
Ở đây các cháu chỉ tiễn đưa, tống táng cậu bằng ba tiếng cồng chấm dứt đời cậu. Các cháu thay cho con khóc “cậu ơi là cậu”!
Ở phái nữ cũng vậy. Bệnh lậu không chữa trị đàng hoàng có thể lan lên tới hai ống dẫn trứng làm tắc nghẹt ống dẫn trứng cũng gây ra hiếm muộn. Các trẻ em sơ sinh do bà mẹ có bệnh đẻ ra có thể bị mù mắt vì chứng đau mắt cấp tính do bệnh lậu gây ra. Vì vậy trẻ sơ sinh khi mới vừa lọt lòng mẹ ra đời đều được nhỏ thuốc đau mắt ngừa bệnh.
Bệnh lậu là một bệnh lan truyền tình dục, dù là lậu mủ hay hậu “nhiệt”cũng phải chữa trị tích cực bằng trụ sinh, nếu không sẽ bị biến chứng lậu hai quả cà gây ra hiếm muộn, chết cô quả không con cái, không kèn không trống như tình cảnh ông cậu trong bài đồng dao:
Cậu lậu quả cà,
Cậu già cậu chết,
Thổi nồi cơm nếp,
Đem ra ngoài đồng,
Đánh ba tiếng cồng,
Cậu ơi là cậu!
Xin hãy lưu tâm tới hai cái hạch phái nam còn gọi là hai hòn ngọc. Gọi như thế hàm một nghĩa là nó quí như ngọc. Giới trẻ xin hãy “Gìn vàng giữ ngọc”, đừng để nó “thành vô dụng, cũng hoài ngọc đi”.
(Ca Dao Tục Ngữ Tinh Hoa Dân Việt có nhuận sắc thêm)

Các cách chữa viêm họng  cực nhanh mà không cần dùng thuốc 1

Đỗ Quý Bái gửi bạn Nguyễn xuân Quang
Quang ơi ! CẬU LẬU QUẢ CÀ…
Khảo cổ bạn kiếm đâu ra thế này ?
Tưởng là bạn đã mỏi tay
Hay đâu bạn vẫn còn say viết hoài
.Cùng Thi Thánh Quát đua tài
Có bốn bồ chữ bạn nhai ba bồ(*)...
Hoan hô bạn giỏi hoan hô !
Vua Tự Đức đã khen tài Thần SiêU ,Thánh  Quát  :
 Văn như Siêu, Quát vô tiền hán .
Thi đáo Tùng, Tuy thất thịnh Đường

(*) Tục truyền Thánh Quát khoe rằng :" Thiên hạ có bốn bồ chữ
Ông chiếm hai bồ ,anh ông ,Cao bá Đạt chiếm một ,còn một
Chia cho thiên hạ " . Này bạn ta, Nguyễn xuân Quang chiếm
riêng ba bồ rồi còn gì cho thiên hạ nữa ? 

Thân mến

LTĐQB

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire