caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

dimanche 28 décembre 2014

Chung quanh bài Đêm Đông của Nguyễn Văn Thương và bộ ảnh pps của Hương Kiều Loan

Kính gửi quý anh chị bài viết về nhạc phẩm Đêm Đông của tác giả Nguyễn Văn Thương.

Cám ơn tác giả các bài vỡ đã được trích đăng vào trang Blog này.

Riêng bài Đêm Đông được xử dụng trong pps Hương Kiều Loan, tôi không kiếm được trên net nên đành thay thế bằng bài nhạc chơi bằng saxophone của Trần Mạnh Tuấn.

Anh, chị nào có bản nhạc của Phạn Lạc Nhân dạng mp3 thì cho tôi xin để post vào Blog CB và HD HKL. Cám ơn quý anh chị đã vào đọc bài sưu tầm và xem lại pps của Hương Kiều Loan.

Caroline Thanh Hương



Đêm Đông (Nguyễn Văn Thương)


Người yêu nhạc xưa hẳn không xa lạ gì với bản “Đêm đông” bất hủ của nhạc sỹ Nguyễn Văn Thương. Bài viết này xin gởi thêm đôi chút chuyện bên lề để quý vị gần xa hiểu thêm về nhà nhạc sỹ lão thành và hoàn cảnh ra đời của “Đêm đông”. Những đợt gió lạnh đầu đông cũng đã tràn về, DongNhacXua.com xin thay mặt người yêu nhạc thắp một nén hương lòng để sưởi ấm linh hồn nhà nhạc sỹ của chúng ta nơi chín suối.



Đêm đông (Nguyễn Văn Thương - Kim Minh). Ảnh: amnhacmiennam.blogspot.com
Đêm đông (Nguyễn Văn Thương – Kim Minh). Ảnh: amnhacmiennam.blogspot.com

dem-dong--1--nguyen-van-thuong--amnhacmiennam.blogspot.com--dongnhacxua.com dem-dong--2--nguyen-van-thuong--amnhacmiennam.blogspot.com--dongnhacxua.com
CÓ MỘT “ĐÊM ĐÔNG” ẤM LÒNG BAO THẾ HỆ
(Nguồn: tác giả Vũ Tiến viết trên cand.com.vn ngày 04/01/2011)



Nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương thời sáng tác "Đêm đông".
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương thời sáng tác “Đêm đông”.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương sinh ra ở Thừa Thiên – Huế, trong một gia đình yêu nghệ thuật. Ngay từ năm mới lên 9 tuổi, ông đã được học đàn nguyệt rồi tự học ký xướng âm qua sách vở. Năm 1936, tốt nghiệp Trường Quốc học Huế, Nguyễn Văn Thương đã sáng tác ca khúc đầu tay “Trên sông Hương” – một ca khúc hiện được xem như một trong những tác phẩm tân nhạc đầu tiên ở đất cố đô.
Cố Giáo sư – nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương (1919 – 2002) là một nhà văn hóa lớn, một trong những nhạc sĩ thuộc thế hệ tân nhạc đầu tiên của ViệtNam. Thành tựu của ông được ghi nhận ở nhiều thể loại (ca khúc, nhạc múa, nhạc phim…) và trên nhiều lĩnh vực (sáng tác, biểu diễn, đào tạo). Sinh thời, nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương từng đảm trách các vị trí: Trưởng đoàn Ca múa nhạc Việt Nam, Giám đốc Nhạc viện Hà Nội…; từng được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSND, được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật… Tuy nhiên, điều hạnh phúc nhất đối với ông có lẽ vẫn là: Với đông đảo công chúng, thay vì mọi sự giới thiệu dài dòng, chỉ cần giới thiệu Nguyễn Văn Thương – tác giả của nhạc phẩm “Đêm đông” thì hết thảy mọi người đều biết, và chắc chắn tất cả đều dành cho ông sự yêu thương, cảm mến, đặc biệt là với những phận người lang thang cơ nhỡ. Bởi “Đêm đông” thực sự là một kiệt tác, và chắc chắn là một trong những ca khúc viết về mùa đông hay nhất, thấm thía nhất ở Việt Nam từ trước tới nay.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương sinh ra ở Thừa Thiên – Huế, trong một gia đình yêu nghệ thuật. Ngay từ năm mới lên 9 tuổi, ông đã được học đàn nguyệt rồi tự học ký xướng âm qua sách vở. Năm 1936, tốt nghiệp Trường Quốc học Huế, Nguyễn Văn Thương đã sáng tác ca khúc đầu tay “Trên sông Hương” – một ca khúc hiện được xem như một trong những tác phẩm tân nhạc đầu tiên ở đất cố đô.
Tuy nhiên, nổi tiếng nhất trong những ca khúc được Nguyễn Văn Thương sáng tác thời kỳ trước Cách mạng vẫn là “Đêm đông”. Về xuất xứ của ca khúc này, nhạc sĩ từng tiết lộ: Vào dịp Tết năm 1939 (thời gian này ông đang theo học tại Trường Thăng Long – Hà Nội), do kẹt tiền nên ông không thể về quê ăn Tết với gia đình. Lần đầu tiên phải ăn Tết xa nhà, chàng trai trẻ rất buồn. Năm ấy, Hà Nội rét dữ. Để chống lạnh, có bao quần áo, ông “nhồi” tất vào người, rồi như một thói quen bản năng, ông cứ thế rời phòng trọ lững thững đi về phía Ga Hàng Cỏ, để rồi bần thần nhớ ra là mình… không có vé tàu.
“Khi tàu chuyển bánh, tôi cũng theo tàu đi về phương Nam, dọc theo đường Nam Bộ bây giờ. Tiếng còi tàu mỗi lúc một xa càng làm tăng thêm nỗi nhớ nhà da diết! Đến chỗ chắn tàu ở phố Khâm Thiên, tôi chợt nảy ra ý định đi tìm những người cùng cảnh ngộ với mình trong đêm nay. Phố Khâm Thiên hồi ấy có nhiều nhà hát ả đào. Tôi muốn xem trong đêm giao thừa này, có người nào không ở nhà với gia đình mà đi hát. Hoặc ca nhi nào, vì kế sinh nhai mà phải ở lại hành nghề không?
Đêm ấy, có hai nhà còn để đèn ngoài cổng để chờ khách. Tôi đi qua nhà đầu tiên. Cửa mở, nhưng không có người ra. Đến nhà thứ hai thì có một ca nhi đi ra mở cửa. Nhưng khi nhìn thấy một cậu thanh niên, tuổi vừa đôi mươi, ăn mặc lôi thôi thì cô ta đã thất vọng. Khi quay trở vào, cô không quên soi mình trong tấm gương treo cạnh cửa, và đưa cánh tay trần vuốt nhẹ lên mái tóc. Tôi còn đi lang thang mãi trên nhiều đường phố Hà Nội tối hôm đó – cho đến khuya, khi thấy các bà mang hương, đèn ra cúng trước thềm nhà tôi mới quay về căn gác trọ số 10 ngõ Hội Vũ. Lên giường nằm, nhưng nỗi nhớ nhà và cảm giác cô đơn nơi đất khách khiến tôi không tài nào ngủ được. Và nảy ra ý định sáng tác một bài hát để nói lên cảm xúc và suy nghĩ của mình trong đêm giao thừa đầu tiên phải xa nhà.
Tôi đã đưa vào ca khúc hình ảnh thực tế đã đập vào mắt tôi lúc đi qua phố Khâm Thiên. Đó là người “ca nhi đối gương ôm sầu riêng bóng”. Còn “Thi nhân lắng nghe tâm hồn tương tư” hoặc “Cô lữ đêm đông không nhà” là hình ảnh của bản thân mình – còn chinh phu, chinh phụ là những hình ảnh mượn từ trong Tiểu thuyết Thứ Bảy của Tự Lực Văn Đoàn rất thịnh hành lúc bấy giờ, chứ ta có đi chinh phục ai đâu mà có chinh phu để nói!” (theo ghi chép của Tôn Nữ Hỷ Khương).
Để bạn đọc tiện theo dõi mạch cảm xúc của người nhạc sĩ, xin trích ra đây phần lời 1 của bài hát: “Chiều chưa đi màn đêm rơi xuống/ Đâu đấy buông lững lờ tiếng chuông/ Đôi cánh chim bâng khuâng rã rời/ Cùng mây xám về ngang lưng trời/ Thời gian như ngừng trong tê tái/ Cây trút lá cuốn theo chiều mây/ Mưa giăng mắc nhớ nhung, tiêu điều/ Sương thướt tha bay, ôi! đìu hiu/… Đêm đông, xa trông cố hương buồn lòng chinh phu/ Đêm đông, bên song ngẩn ngơ kìa ai mong chồng/ Đêm đông, thi nhân lắng nghe tâm hồn tương tư/ Đêm đông, ca nhi đối gương ôm sầu riêng bóng/ Gió nghiêng chiều say/ Gió lay ngàn cây/ Gió nâng thuyền mây/ Gió reo sầu miên/ Gió đau niềm riêng/ Gió than triền miên/ Đêm đông, ôi ta nhớ nhung/ Đường về xa xa/ Đêm đông, ta mơ giấc mơ gia đình, yêu đương/ Đêm đông, ta lê bước chân phong trần tha phương/ Có ai thấu tình cô lữ, đêm đông không nhà…”.
Một khán giả, sau khi nghe bài hát đã có những nhận xét rất tinh tế: “Nếu nói về thời tiết thì không phải mùa đông nào cũng nhiều gió, nhưng trong “Đêm đông” có rất nhiều gió và chính gió đã làm nhạc phẩm “Đêm đông” bất hủ với thời gian”. Về việc từ cảm thức nào tác giả lại đưa nhiều hình tượng gió vào trong tác phẩm đến vậy, nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương giải thích: Gác trọ tôi ở chỉ có một cửa sổ làm bằng gỗ. Mùa đông hanh khô, nên có nhiều kẽ hở, gió luồn qua đó, tạo những âm thanh y như tiếng sáo, lúc như tiếng rít não ruột, da diết. Vì vậy mà ở đoạn giữa điệp khúc, có sáu câu tả về gió: “Gió nghiêng chiều sang/ Gió lay ngàn cây/ Gió nâng thuyền mây/ Gió reo sầu miên/ Gió đau niềm riêng/ Gió than triền miên”.
Đấy là nói về gió, còn về tiếng chuông? Trước đây, căn cứ vào giai điệu của bài hát, cũng như vào câu “Đâu đấy buông lững lờ tiếng chuông” mà có ý kiến cho rằng, bài hát được sáng tác theo chiều hướng phục vụ… nhà thờ Công giáo. Không phải vậy. Đây là trả lời của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương, trích từ lá thư viết ngày 4/11/1997 của ông: “Đâu đấy buông lững lờ tiếng chuông. Tiếng chuông buông lững lờ, chỉ có thể là tiếng chuông chùa. Nhưng không cứ gì tôi phải đi ngang qua một ngôi chùa, mà chỉ cần nghe tiếng chuông; thường những người tu tại gia, khi niệm kinh buổi chiều, vẫn thỉnh thoảng gõ chuông từ một gác thờ nào đó. Vì tôi đi từ nhà ra ga Hàng Cỏ, qua phố Khâm Thiên rồi đi lang thang khắp các nẻo đường trước khi trở về gác trọ thì có thể nghe được nhiều lần tiếng chuông ấy lững lờ buông. Còn nếu tiếng chuông nhà thờ thì phải dùng chữ chuông đổ, chứ không thể dùng buông lững lờ được”.
Mặc dù cảm hứng đến một cách “xuất thần” như vậy, song đêm hôm ấy, bài hát mới chỉ chốt lại ở việc: Khổ nào cũng bắt đầu bằng điệp khúc “Đêm đông”, trừ câu kết thì đổi thành “Có ai…”. Sau một thời gian, Nguyễn Văn Thương và một học trò theo học guitar với ông tên là Kim Minh (đã mất năm 1946) cùng trau chuốt lại lời ca, bài hát kể như mới chính thức hoàn thành (có một thời, bài hát được đề tác giả phần ca từ là Nguyễn Văn Thương và Kim Minh).
Nhân đây, cũng cần nói thêm là, ngày ấy, Nguyễn Văn Thương rất mong có được cây đàn guitar Hawaii được bày bán ở hiệu đàn Đông Phát, phố Cầu Gỗ. Cây đàn có giá một đồng rưỡi. Một hôm, Nguyễn Văn Thương quyết định đặt trước 5 hào cùng tấm thẻ căn cước để lấy cây đàn, hẹn ít tháng nữa sẽ thanh toán nốt. Phải ba tháng sau ông mới gom đủ tiền để lấy thẻ căn cước về. Tuy nhiên, đủ tiền đàn thì lại không đủ tiền tàu xe để về quê ăn Tết. Đó là lý do để ông có một cái Tết lang thang ngoài Hà Nội, để rồi bất ngờ sáng tác nên một kiệt tác. Điều thật có ý nghĩa là chàng nhạc sĩ đã khai sinh ra một giai điệu bất hủ trên chính cây đàn trả góp ấy.



Ca sĩ Bạch Yến - người đầu tiên thể hiện ca khúc "đêm đông" theo điệu slow - rock. Ảnh: cand.com.vn
Ca sĩ Bạch Yến – người đầu tiên thể hiện ca khúc “đêm đông” theo điệu slow – rock. Ảnh: cand.com.vn

Ca khúc “Đêm đông” từng được rất nhiều thế hệ ca thể hiện, từ Ngọc Bảo, Quang Thọ, Lê Dung tới Cẩm Vân, … Nếu như tân nhạc những năm ba mươi, bốn mươi của thế kỷ trước chỉ có các điệu tango, valse, boston… thì vào những năm đầu thập niên sáu mươi, nữ ca sĩ Bạch Yến chính là người đầu tiên hát “Đêm đông” theo điệu slow – rock (chứ không phải điệu tango như thuở bài hát ra đời). Từ đó, bài hát càng có cơ hội đi vào đời sống tâm tình của giới trẻ…
Vũ Tiến
* Xin ghi DongNhacXua.com và các nguồn có liên quan khi trích dẫn.

Nhớ tác giả Đêm đông


Nho tac gia Dem dong
GS NSND Nguyễn Văn Thương
Gió nghiêng chiều say - Gió lay ngàn cây - Gió nâng thuyền mây - Gió gieo sầu miên - Gió đau niềm riêng - Gió than triền miên...Những ca từ đẹp man mác ấy đã và mãi còn lay động tâm hồn bao người yêu nhạc và nhạc phẩm Đêm đông. Tác giả của Đêm đông - người nhạc sĩ tài hoa Nguyễn Văn Thương vừa ra đi tròn một năm (5-12 - 2002 đến 5-12-2003)
Nhắc đến cố NS Nguyễn Văn Thương, ngoài Đêm đông, người yêu nhạc cũng không thể nào quên Bướm hoa...Hai nhạc phẩm này đã làm nên tên tuổi ông.
Phần ca từ của Đêm đông được viết chung với Kim Minh. (Kim Minh là tên của một người theo học đàn guitar với NS Nguyễn Văn Thương đã qua đời năm 1946, có thể gọi Kim Minh là học trò của ông). Và để được công bằng, khi nói đến nhạc Đoàn Chuẩn thì phải kèm theo Từ Linh, riêng Đêm đông phải nhắc đến Kim Minh để không phụ lòng người quá cố!
Nho tac gia Dem dong
Kỷ niệm một năm ngày mất của cố GS NSND Nguyễn Văn Thương, NXB Trẻ (TP.HCM) đã xuất bản cuốn hồi ký Một cuộc đời đeo đuổi sự nghiệp âm nhạc của ông do Trung tâm dịch vụ hồi ký thực hiện.
Cuốn hối ký được viết theo dạng những mẩu chuyện của ký ức, những kỷ niệm trong cuộc đời của ông cùng với một số ảnh tư liệu về ông và một số bài viết của anh em văn nghệ sĩ tiếc thương ngày ông ra đi.
Có một chi tiết cần phải nói rõ hơn về giai điệu của Đêm đông. Theo lời cố NS Nguyễn Văn Thương thì thời ra đời của Đêm đôngSơn nữ ca (Trần Hoàn), chỉ mới có các nhịp điệu Fox trot, Valse, Tango, Boston... mãi sau năm 1950 mới có slow rock, và Đêm đông mang giai điệu tango từ lúc ban đầu. Chính ca sĩ Bạch Yến đã đổi Đêm đông từ tango sang slow rock.
Người nghe hầu như đã thuộc lòng Đêm đông, và nếu nói về thời tiết thì không phải mùa đông nào cũng có nhiều gió, nhưng trong Đêm đông có rất nhiều gió và chính gió đã làm nhạc phẩm Đêm đông bất hủ với thời gian: Gió và gió được "thổi" vào những nốt nhạc "móc đôi" tưởng chừng như không thể tách rời nhau...
Riêng nhạc phẩm Bướm hoa (1943 - chung lời với Kim Minh) viết ở tone D chỉ có một từ Gió, nốt nhạc là những "móc đôi" diễn tả lời thoại giữa hoa và bướm rất lả lơi trong giai điệu valse.
Tựa Bướm hoa tác giả đã đi sát chủ đề trong 59 trường canh và đây là một nhạc phẩm có rất nhiều hoa và bướm: 9 chữ bướm và 11 chữ hoa! Cũng cần nói thêm rằng Bướm hoa chỉ có một lời ca (bản chính được lưu giữ tại nhà tác giả) không phải có thêm lời hai như bản nhạc xuất bản năm 1953. Có thể, đây là trường hợp cũng giống như Đêm đông, người ta tự tiện đặt thêm lời hai mà không cần phải xin phép tác giả! Tiếc rằng khi phát hiện ra lời hai của Bướm hoa, NS Nguyễn Văn Thương không kịp nhìn thấy!
Cũng hiếm có nhạc sĩ nào như ông được trao cả danh hiệu lẫn giải thưởng cao quý: Nghệ sĩ nhân dân và Giải thưởng Hồ Chí Minh, với các ca khúc tiêu biểu như: Đêm đông, Bình Trị Thiên khói lửa, Bài ca trong hang đá, Giao hưởng thơ Đồng Khởi, Vũ khúc Tây Nguyên, Kịch múa Tấm Cám… Bên cạnh, những giải thưởng cao quý trong nước, ông còn nhận được Huân chương Lao động Xuất sắc của Xô viết tối cao Liên Xô và Huân chương Hoàng hậu Kôxamắc của Vương quốc Campuchia.
Chúng tôi, thế hệ sinh sau, xin trân trọng biết ơn người nhạc sĩ tài hoa, thương tiếc ông đã ra đi trong buổi sáng mùa đông tại Sài Gòn trời không có gió!
Theo TN - VNN 

Đặc biệt mời xem pps Hương Kiều Loan cùng chủ đề.

Mời vào Blog Hoàng Dung Hương Kiều Loan để xem trọn bộ ảnh.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire