Check this out on Chirbit
Ngu Yên
Tổng thị:
Ghi:
Đọc
thơ: Chữ nghiêng. Hát: Chữ thẳng. Hát không có nhạc
đệm: Chữ thẳng màu đỏ.
Nhạc
đã soạn sẵn tuy nhiên cứ ứng khẩu. Nếu
muốn hòa nhạc hoặc viết lại, cứ tùy nghi.
Nếu
diễn theo phong cách diễn không- sân khấu, ngoài đường,
thì nên diễn tự do, tùy hứng.
Nếu
diễn trên sân khấu, nên lập bản diễn và phân màn.
Cảnh:
Thành phố
nhiễu nhương.
Người
phụ cảnh: Ông già da đen thổi kèn. Dùng làm nhạc
đệm khi đọc thơ. (Nếu có, không nhất thiết).
Nếu đọc thơ với kèn Sax, đọc theo
điệu Jazz, thích hợp với bài thơ và phố
đêm ở Hoa Kỳ.
Những
cặp đồng tính luyến ái. Dùng để hợp ca
hay đồng ca: Thử vứt cảm xúc vào thùng rác....
Họ
sinh hoạt về đêm như cảnh phụ cho diễn
viên chính.
Người
nữ đánh phấn mặt trắng: Đại diện
cho ánh sáng, thơ ngây, chân thật và thiên thần. Cô là diễn
viên chính.
Người
nữ đánh phấn mặt đen: Đại diện cho
diện tối tăm (dark side), bên trong nội tâm của
người nữ mặt trắng.
Người
nữ Đen đứng sau cánh cửa, mỗi lần hát
hay nói, mở cửa ra. Xong thì đóng lại. Hoặc đứng
sau một cửa sổ. Hoặc đi theo sát người
nữ mặt trắng như chiếc bóng. Người nữ
trắng diễn cử chỉ gì, người nữ
đen lập lại giống như vậy. Mục
đích diễn đạt mặt bên kia của lương
thiện và thiên thần. Nếu muốn đáp án người
thiếu nữ mặt trăng là người đồng
tính, dùng người nam thế người nữ mặt
đen nhưng vẫn giữ y phục phụ nữ.
Diễn:
Ứng
diễn hoặc theo bản diễn do đạo diễn
dàn dựng. Nên giữ điều này: Mỗi khi ca khúc
Cười Đáp Trả Thanh Xuân bắt đầu, mọi
người đều bị đong lạnh đứng
khựng như tượng, bất cứ trong tư thế
nào. Khi hết nhạc mới cử động như
thường. Ca khúc Cười Đáp Trả Thanh Xuân
như phiên bản của vô thức về đời sống
hàng ngày. Thơ như đời sống. Nhạc như vô
thức. Tiếng vọng vô thức luôn luôn bám sát mọi
suy tư tình cảm của con người trong mọi hành
động và trong suốt giấc mơ.
Ánh sáng:
Những
người đồng tính dùng đèn pin cầm tay có nhiều
cấp sáng và mờ khác nhau. Họ sẽ rọi vào những
người diễn và tự rọi vào họ hoặc rọi
vào nhau. Tùy nghi hoặc theo bản diễn: Ai rọi ai và khi
nào thì rọi.
Hai người
nữ, mang đèn pin nơi ngực chiếu lên trên mặt.
Và mang đèn pin trên bụng chiếu xuống từ háng.
Âm thanh: Nên dùng phone đeo và không dây. Nhất là hai
người nữ, cần có sự tự do để diễn.
Kỹ
thuật: Khi hát thơ, không cần
trường canh, không cần trường độ của
nốt nhạc. Chỉ cần ký âm trầm bổng. Trong bản
diễn này, dùng khóa D (re) thứ và trưởng làm khóa chính.
Hát và nói theo ký âm. Tùy nghi diễn thuật.
Ký âm: mì ,
fà, fà#, sòl, là, sì, do. re, mi, fa, fa#, sol, la, si, dó, ré, mí. Dấu
nghỉ ngắn /, nghỉ dài //. Dấu lập lại //:
............... ://
Bắt đầu:
Nữ Đen hát nói:
Đêm hai giờ
sáng ( re re là fa /)
Khi ngựa xe về
ngang qua đường tình cũ ( fa re fa re fa fa re re la / )
tôi khuya động
môi cười đáp trả thanh xuân ( la la fa sol / re fa fa mi
mi /)
giữa phố
đông người . (mi la fa re // ).
Nữ Trắng đọc:
(Với kèn nếu có)
Đứng gặm mẩu
bánh Ý ở ngã tư đường
Đứng sắp
hàng sau những cột điện thoại
Tôi nhủ lòng thôi viết
những bài thơ (lập lại)
thử vứt những
cảm súc vào những thùng rác
ném vào những thùng
phuy
và cứ đi nhịp
một hai ba bốn như mọi người
dù chân xa vàn ngạn dặm
về đến nơi này
đã khập khiễng.
Đám đông (những người đồng tính, những
người đang lang thang xung quanh ) đồng ca hoặc
hợp ca:
Thử vứt cảm
xúc vào thùng rác
Thử vứt cảm
xúc vào thùng rác
Đi đi như mọi
người
Thử vứt cảm
xúc vào thùng rác
Nữ Trắng hát:
Tôi nhủ lòng
Thôi không viết bài
thơ.
Nữ Trắng đọc
tiếp: ( Với kèn nếu
có. )
Đứng bơ
vơ trước một hiên nhà
chung quanh có tiếng
huýt sáo
và bầy đàn ông âu
yếm ôm nhau hôn.
Nữ Đen hát nói
tiếp:
Tôi nghĩ đến
điếu thuốc, điếu thuốc ( re fa fa fa fa / la
la / )
không bao giờ tự
chính mình đốt lấy, ( re re là là là mi mi / )
ảo giác đánh lừa
ảo giác, ảo giác đánh lừa ảo giác. ( fa fa fa re
la la / sib sib sib sol ré ré // )
Nữ Trắng tiếp: ( Với kèn nếu
có)
Tôi no nê cánh gió của
những thiên thần
đáp xuống trần
gian ngửi mùi tục lụy.
Nhạc vào...... (Trích ca khúc: Cười Đáp Trả Thanh Xuân)
Đứng ngã tư
đường
nhai ổ bánh mì
Chung quanh một bầy
đàn ông âu yếm hôn nhau.
Tôi no nê cánh gió thiên thần
đáp xuống trần
gian tục lụy
Đứng trước
hiên nhà bơ vơ.
Thử vứt cảm
xúc vào thùng rác.
Thử vứt cảm
xúc vào thùng rác
Đi đi như mọi
người.
Thử vứt cảm
xúc vào thùng rác.
Tôi nhủ lòng
Thôi không viết bài
thơ
Nhạc nhỏ dần.
Tiếng Nữ Đen hát nói:
Tôi nếm những
giọt nước mắt ( re fa fa là fa fa / )
người anh em bấu
cào thịt da tôi ( là re re re sòl sòl là là / )
bắt tôi hóa lỏng
thành thể tích máu (đọc lớn tiếng la sol la la /
re re sib sib / )
để chia đều
chiếc nhau đớn đau một mẹ. ( nhỏ dần
dó si mi / fa mi fa mi / là là // )
Nữ Trắng đọc:
(.....)
Bây giờ đứng
lừa đuổi chiều cố quận
lòng rưng rưng ngó
những đại lộ lên đèn
nhớ mùi
hương uế
bay lên từ lòng sông
Thị Nghè
đã trộm gợi
lòng thèm muốn
cúi xuống hôn lên niềm
bí mật
của đời sống.
Nắm tay cùng thanh
xuân
đi qua những phố
hoa đèn
nhớ ngập lòng
thanh xuân quá vãng
ôm sợi tóc đã
sướt thời gian
ôi đường
đêm diệu vợi
hầm cà phê Le Café
ngụm rượu
ngậm chút tình
bốc men từ bờ
vai ấm
không lời.
Nhạc ... (Trích CĐTTX)
Bây giờ đứng
lừa đuổi chiều cố quận
Lòng rưng rưng
Nắm tay cùng thanh
xuân đi qua phố hoa đèn
Ôm sợi tóc sướt
thời gian
Tôi thả thời
gian lùa mái tóc theo gió
bay theo ngập ngừng
đêm tối.
Tôi vớt vội nụ
tình muộn dễ thương
chân thật nở quỳnh
hương.
Nhưng bất ngờ
giữa dòng thời gian vội vã
có người đàn
bà lỡ thì
rên xiếc
khi cười đáp
trả thanh xuân
( Dứt nhạc...)
Nữ Trắng đọc
dịu dàng: ( không kèn )
Tôi thả thời
gian lùa mái tóc theo gió
bay theo đêm tối
ngập ngừng.
Tôi vớt vội nụ
cười tình muộn dễ thương
chân thật nở
hương quỳnh hương đêm
Nữ Đen đọc
theo giọng la:
bất ngờ giữa
dòng thời gian vội vã
có nỗi phấn
đấu run rẩy người đàn bà lỡ thì
cố cầm cự
những nắm tay rên xiết
trên sân khấu
Tennessee Williams
mun xanh man mác mờ ảo.
Nữ Đen hát nói:
Đêm hai giờ
sáng
Khi ngựa xe về
ngang qua đường tình cũ
tôi khuya động
môi cười đáp trả thanh xuân
giữa phố
đông người.
Đám đông: Hát
đi hát lại câu Thử vứt cảm xúc vào thùng rác, sau
mỗi câu thơ)
Trong khi người nữ
Trắng đọc:
Người bán hàng da
đen ( Thử vứt cảm
xúc vào thùng rác)
mặc cả chiếc
ô dù ( Thử vức cảm xúc vào thúng rác )
rồi dịu dàng che
tôi nửa đoạn băng qua đường ( Thử
vức cảm xúc vào thùng rác)
khi trời thổi
nước bay ngang thành phố.
(Thử vứt cảm
xúc vào thùng rác
Thử vứt cảm
xúc vào thùng rác).....
Nữ Đen hát nói tiếp
liến không để hở đoạn: Khởi đầu
bằng tiếng hú cao
Cả niềm hoan lạc
đớn đau ( fa re fa re sib la / )
phả lên vào mặt
tôi ( fa re là re / )
vốc lên từ
thành phố ( la fa re re la / )
đời sống
trần truồng, đời sống trần truồng. (
la ré la la, la mí / là re //
Có kiếm tìm
được phút trối trăn nào ( đọc...)
từ quỷ ma ới
gọi
nghe phèn la từ những
hầm metro
nhìn những lòng phố
trĩu nặng hơi người ( la sib la mí / mí la sib la )
tư hỏi điều
gì đã lôi kéo đôi chân trở lại ( sol la mi mi / mi fa sol
/ fa mi re re / )
che thưa bóng
người ( do do re sìb / )
Tôi đứng ngó những
giọt mưa, giọt mưa, giọt mưa... ( sìb do do do
sòl là, sol# là, là re...// )
Nữ Trắng đọc: ( Kèn có thể biểu diễn ở đoạn
này, Rồi người nữ đọc tiếp. )
Tôi đứng ngó những
giọt mưa
che thưa bóng người
tự hỏi điều
gì đã lôi kéo đôi chân trở lại
nhìn những lòng phố
trĩu nặng hơi người
nghe phèn la từ những
hầm metro
quỷ ma ới gọi
có kiếm tìm
được phút trối trăn nào từ
đời sống trần
truồng
vốc lên từ thành
phố
phả lên vào mặt
tôi
cả niềm hoan lạc
đớn đau.
Nhạc ..... (Trích CĐTTX)
Tôi vớt vội nụ
tình muộn dễ thương
chân thật nở quỳnh
hương.
Nhưng bất ngờ
giữa dòng thời gian vội vã
có người đàn
bà lỡ thì
rên xiếc
khi cười đáp
trả thanh xuân
( Tiếng người
nữ đen la lớn kéo dài óc eo phía sau, hòa âm với tiếng
hát của người Nữ Trắng. Hát nhẹ nhàng, kể
cả câu Thử vứt cảm xúc vào thúng rác. Chờ
đám đông cất tiếng to Thử vứt cảm xúc
vào thùng rác )
Đứng trước
hiên nhà
đau đớn hoan
lạc
Tôi nhủ lòng
Thử vứt cảm
xúc vào thùng rác
Thử vứt cảm
xúc vào thùng rác.
Đám đông xông lên
hát: Thử vứt cảm xúc vào thùng rác....
Chấm dứt: ( Phần kết quan trọng vì cần chuyển
đạt sự đối chọi mâu thuẫn: Lời lẽ,
Thử vứt cảm xúc vào thùng rác và hành động, nụ
hôn tha thiết. Đây cũng là sự mâu thuẫn của
Đúng và Sai / Tư tưởng và Hành động / Mặt
ngoài và Bên trong. Sự chấm dứt sẽ do tiếng hát dồn
dập đánh động sự phế bỏ cảm xúc
để lý trí, luật pháp, xã hội, tôn giáo ngự trị
và hành vi bất ngờ của con tim. )
Đám
đông tiếp tục hát câu Thử vứt cảm xúc vào
thùng rác. Hát càng lúc càng lớn rồi nhỏ dần. Hát
khoảng chục lần. Trong khi người nữ Đen
rời khỏi vị trí sau cánh cửa, ra ôm choàng lấy
người nữ trắng và hôn ngấu nghiến. Đám
đông ngưng bất ngờ.
Hết.
thơ Lê Thị Huệ
nhạc Ngu Yên
giọng: Nguyễn Thảo và
Ngọc Phụng
Ngu Yên
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire