LAN MAN CHUYỆN
“VĂN CHƯƠNG
KHÔNG BẰNG XƯƠNG CÁ MÒI”
“VĂN CHƯƠNG
KHÔNG BẰNG XƯƠNG CÁ MÒI”
Tối hôm qua, cháu ngoại ôm cổ tôi thỏ thẻ:
- Ông ngoại chỉ giùm con đi, cô
giáo dạy văn ra đề khó quá hà!
Cái “khó quá hà” của cháu
tôi, té ra là một cái đề luận văn phân tích bình luận
câu nói dân gian: “Văn chương
không bằng xương cá mòi”.
Người Bình Thuận hầu như đều quen thuộc
câu nói này. Dân tứ xứ đi chơi ở Bình Thuận cũng thường
được nghe hướng dẫn viên du lịch nhắc đến như là
câu mở đầu cho một bài tràng giang giới thiệu về vùng
du dịch nổi tiếng cả nước và thế giới: Mũi Né- Phan
Thiết.
Cháu ngoại ơi, cháu làm khó ông rồi. Hồi
xưa, học trung học, ông đã nhiều lần làm bài luận này
nhưng chưa bao giờ đạt được điểm cao. Cho tới bây giờ,
nhiều người cũng đã viết về chuyện này trên báo chí,
trong văn chương… Chuyện nhiều người đã biết, nhiều
người đề cập, được trưng lên giấy trắng mực đen,
do vậy đối với tôi, thành ra là một đề khó, thậm chí
khó hơn đối với cháu ngoại tôi. Đành vậy, hãy cứ để
cho đầu óc mình thư thả một chút, như ngồi xe đạp chậm
rãi vừa đi vừa suy nghĩ lan man trên con đường hơi ngoằn
ngoèo, được tạo ra từ những chữ “văn chương không bằng
xương cá mòi” khó chịu này.
I
Cách nay mấy năm, khi tôi
chưa về hưu, một lần đi chung
nhóm công tác thực tế xuống một xóm nghèo làng biển
ở Phan Thiết để coi đời sống của bà con như thế nào,
gặp một gia đình có bốn đứa con, trai gái đủ, đứa
lớn chưa qua 15 tuổi, nhưng cả nhà chỉ có một đứa là
còn đang đi học. Tôi hỏi người đàn bà chủ nhà còn
trẻ, sao không cho các cháu tới trường. Tôi nghe được
câu trả lời khá thản nhiên, nhẹ nhàng kèm theo nụ cười
hơi bẽn lẽn:
- “Văn chương không bằng
xương cá mòi” mà chú!
Ừ, vậy là biết rồi, từ nay các cháu khỏi
mơ tưởng đến “văn chương” đi, mỗi ngày cứ ngồi
cạy sò thuê cho chủ vựa cũng kiếm được số tiền bằng
một ngày lương của công nhân bình thường mà…
Tôi có thầy giáo
dạy toán thời trung học, giờ vẫn
thỉnh thoảng gặp nhau ở Phan Thiết. Hôm ngồi quán cà
phê, nhắc lại chuyện xưa, thầy kể, hồi nhỏ, nhà nghèo,
mẹ thầy cố gắng bươn chãi nuôi thầy ăn học, hàng xóm
ít có nhà cho con học chữ nên thường hay dè biểu mẹ
thầy bằng câu “văn chương không bằng
xương cá mòi”. Mẹ thầy im lặng. Thầy nghe, lòng
hơi buồn, nhưng lại càng quyết tâm học hành để coi cái
“xương cá mòi” kia có thực là hơn cái sự nghiệp “văn
chương” sáng láng này không. Cuối cùng, sau khi thầy hoàn
thành cơ bản sự nghiệp “văn chương”, trở thành giáo
sư toán dạy học tại Phan Thiết, tình cờ số mệnh an
bài, người mẹ của các con thầy lại là con một nhà hàm
hộ(1)…
Ông cố tôi, những năm đầu thế kỷ XX,
cũng là một người học hành “Tứ thư ngũ kinh”, trong
lúc nạn quốc bị ngoại xâm, học thời suy vi, đang tuổi
thành niên, gia đình xin hỏi cưới con gái một nhà hàm
hộ, bị từ chối, nghe bà mối nói lại, chủ gia hàm hộ
nhắn một câu: “Văn chương không bằng xương
cá mòi”. Sau này, ông cố tôi cưới bà cố là con
nhà địa chủ, vì bà “Chẳng tham ruộng cả ao
liền/ Chỉ tham cái bút cái nghiên
anh đồ”. Ông nội tôi được sinh ra trở thành nông
dân, muốn làm ruộng lúa tốt, trúng mùa, phải mua phân
xác mắm về bón ruộng. Đến đời ba tôi, sơn hà nguy biến,
ông không cần phân vân chọn “văn chương” hay “xương cá mòi” mà hành động
giống như mọi người dân yêu nước khác: tham gia kháng
chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược…
Một câu nói dân gian, tròn một thế kỷ, trong những hoàn
cảnh không giống nhau nhưng có cùng một ý nghĩa và bất
kỳ ở đâu, lúc nào, cả hai bên “văn chương” lẫn “xương
cá mòi” đều có mối liên hệ gắn bó với nhau, không
hề rời nhau, trong đó luôn khẳng định vai trò mạnh mẽ
của con cá mòi đáng nể kia.
II
Cá mòi trên vùng biển Bình Thuận thường
có 3 loại: cá mòi cờ (clupanodon thrissa), cá mòi
dầu (dorosoma cepedianum), cá mòi chấm (clupanodon punctaus).
Trong đó, nhiều nhất là cá mòi dầu.
Từ những năm đầu thế kỷ
XX đến khoảng trước năm 1960, lượng cá mòi chiếm
tỷ trọng lớn trong sản lượng đánh bắt hải sản
của Bình Thuận, là nguyên liệu chính để chế
biến nước mắm và các sản phẩm khác từ cá.
Nước mắm Phan Thiết, về số lượng và chất lượng đã
nổi tiếng cả nước từ cuối thế kỷ XIX. Đến năm 1930,
tổng sản lượng nước mắm Bình Thuận đạt 40 triệu
lít. Năm 1955, nhà máy cá hộp USING được thành lập đặt
tại phường Bình Hưng, đường Bà Triệu, Phan Thiết (nay
là đường Võ Thị Sáu), mỗi tháng làm ra 70000 hộp cá.
Cá được đóng hộp là cá mòi, cá trích…(2). Từ sau
1960, không biết vì sao, cá mòi ít dần trên vùng biển Bình
Thuận và cho tới hôm nay, trong chợ cá Phan Thiết, hiếm
thấy cá mòi được bày bán hàng ngày. Vì vậy, hiện nay,
nguyên liệu chính dùng để chế biến nước mắm hầu hết
là cá nục, một phần nhỏ là cá cơm. Người viết bài
này xin mở ngoặc ở đây một chút. Mọi người đến Phan
Thiết lúc này, sẽ dễ dàng nhìn thấy trên tất cả bảng
hiệu của các xưởng chế biến hoặc cửa hàng bán nước
mắm đều ghi kèm tên nhãn hiệu mấy chữ “nước mắm
cá cơm”. Như vậy, nếu có ai đó cắc cớ hỏi mua “nước
mắm cá nục” sẽ gặp khó khăn rồi…
Trong quy trình chế biến nước mắm, sản
phẩm cuối cùng của nó là xác mắm, là những thứ còn
sót lại của cá sau khi đã thành nước mắm các loại,
bị phân hủy gần hoàn toàn thành một hỗn hợp như bùn
đặc còn lẩn vụn xương cá… Đây lại là nguyên liệu
chính để chế biến phân xác mắm, một loại phân hữu
cơ dùng rất tốt cho cây trồng. Tất cả sản phẩm của
những nhà hàm hộ làm ra không có thứ nào là không biến
thành tiền được. Do vậy, họ ngày càng giàu có. Ở Bình
Thuận trước đây, nhiều nhà hàm hộ bỏ nhiều tiền ra
mua ruộng đất, kiêm thêm địa chủ. Ngược lại, một
số địa chủ mua nhà lều(4)
làm nước mắm, trở thành hàm hộ. Trước năm 1975, theo
thống kê, Bình Thuận có trên 200 nhà hàm hộ quy mô lớn.
Hiện nay, số hộ chế biến và kinh doanh nước mắm trong
tỉnh nở rộ như nấm sau mưa, nhiều đếm không xuể. Phân
xác mắm làm ra cũng nhiều không kém và giá trị vật chất
của nó ngang bằng với lúa (5).
Trên thực tế, nếu tách riêng xương cá
mòi ra thì hoàn toàn không có giá trị gì cả. Nó chỉ có
giá trị khi là phụ phẩm cuối cùng từ quy trình chế biến
nước mắm, đó chính là xác mắm. Nhưng sự so sánh lạnh
lùng “Văn chương không bằng
xương cá mòi”, đã làm đau lòng không ít người
“tham” cái sự học ở đời. Học thuật, văn chương,
khoa cử… tất cả đều không bằng thứ phế phẩm, đồ
bỏ đi của quy trình chế biến nước mắm.
Quả thật, trong thực tế lịch sử từ khi tỉnh Bình
Thuận được thành lập (1697) đến khoa thi Hương cuối
cùng (1918), so sánh với “xương cá mòi”,
thì sự nghiệp “văn chương” ở
đất Bình Thuận thật là khiêm tốn. Theo “Quốc
triều hương khoa lục” và “Đại Nam nhất thống chí”
(quyển 12), qua 221 năm, chỉ có 18 người đỗ cử nhân,
1 người đỗ tiến sĩ. Đa số người đỗ đạt ra làm
quan và cũng có người nhận được chức vụ quan trọng
trong triều đình Huế.
Câu nói dân gian trên, về mặt không gian, có lẽ chỉ xuất hiện
trong phạm vi tỉnh Bình Thuận, vì từ Phan Rang trở ra và
từ Đồng Nai trở vào, người ta ít nghe hoặc không nghe
nói đến. Về thời gian phát xuất câu nói trên, phỏng
chừng phải tới đầu thế kỷ XX, thời điểm mà nghề
làm nước mắm tại Bình Thuận đã trở thành một ngành
sản xuất kinh doanh lớn mạnh về quy mô và lợi nhuận,
đủ điều kiện hình thành một tầng lớp tư sản mới,
tư sản hàm hộ. Vì chỉ có như vậy, lượng xương cá
mòi (hay xác mắm mòi) mới có nhiều đến mức độ nào
đó để trở thành một mặt hàng hóa bán buôn không nhỏ,
có thể đủ tư cách làm chỗ dựa vững vàng cho câu nói
dân gian đầy tự tin như một lời khẳng định bất di
bất dịch kia.
III
Bỗng dưng tôi nhớ tới một chuyện “bia
dư cà phê hậu” của nhóm văn nghệ bản xứ nước mắm.
Sau 1975, một bạn văn chương rời bút, bỏ biển lên ngàn,
sống bằng nghề mới: mua xác mắm ở Phan Thiết, Phan Rí,
chở lên cao nguyên bán cho nhà vườn trồng rau ủ thành
phân bón. Rau xanh được bón phân xác mắm là tốt phải
biết. Người sống quen với mùi giấy mực, giờ phải chung
đụng hàng ngày với xác mắm, kinh khủng cở nào, mùi của
nó thấm vào da thịt, không có xà phòng thơm nào có thể
tẩy rửa hết được. Mỗi lần về Phan Thiết lấy hàng,
anh thường gặp gỡ bạn bè văn nghệ chí cốt, vẫn “cao
đàm khoát luận” về văn chương, lại lim dim mắt sảng
sảng đọc thơ bên ly rượu đế nhậu cùng với cóc, ổi...
Tình cảm anh em văn nghệ nghèo với nhau, thương lắm. Mua
bán xác mắm tuy cực nhọc nhưng lời nhiều. Do vậy, chỉ
hơn chục năm sau, anh bạn văn nghệ của chúng ta nhờ duyên
phận với “xương cá mòi” mà
đã có tích lũy tư bản kha khá. Gặp thời mở cửa, kinh
doanh du lịch trở thành miền đất hứa, anh liền đầu
tư mở một khách sạn khá lớn ở trung tâm thành phố du
lịch nơi cao nguyên, lấy tên tiếng Pháp của một loài
hoa vương giả đặt cho khách sạn: Rose(3). Từ ngày
chuyển qua ngành kinh doanh sang trọng nghe toàn mùi thơm tho
này, anh hiếm khi về lại Phan Thiết, ít liên lạc với
anh em văn chương “thời xác mắm”. Bạn cũ nhớ anh, có
dịp lên cao nguyên, tìm thăm, anh tiếp thiếu nhiệt tình,
từ đó bạn bè văn chương một thời nhiều người xa dần,
xa dần…
Gần đây, trong một bữa nhậu tình cờ
cùng nhóm bạn bè văn chương thời “xác mắm” của anh,
có người nhắc lại câu chuyện trên và kết thúc bằng
mấy câu thơ:
Ngày xưa anh đi bán phân
Nghe mùi thúi quắc
mà gần anh em
Từ ngày anh mở ô- ten
“Hoa hồng”
thơm lựng, anh em xa dần
Ngày xưa anh đi bán phân…
Nghe tiếng bia rót vào
ly cạn và ai đó nói giọng cảm khái:
e hèm, “Văn chương không bằng
xương cá mòi”. Lại là câu nói dân gian thâm sâu
đầy áo nghĩa đó…
Nhân đây xin nói thêm một chuyện cũng
thuộc thể loại truyền miệng có liên quan tới câu nói
trên kia.
Đã từ lâu, nhiều người thuộc nhiều thế hệ ở Bình Thuận
cho rằng: đất Bình Thuận có long mạch ẩn tại Phan Thiết,
nhưng lại bị hai ngọn “tà sơn” là núi Tà Dôn và núi
Tà Cú đứng ở hai đầu trấn yểm nên người Bình Thuận
không thể nào “phát dương quang đại” được. Hơn nữa,
câu “văn chương không bằng
xương cá mòi” mà mọi người thường nhắc, chính
là một lời nguyền số mệnh ứng với người Bình Thuận
chính gốc. Nhưng đối với những người không phải nguyên
quán Bình Thuận, nếu họ đến sống tại Phan Thiết một
thời gian và có để lại dấu ấn riêng của mình, sẽ
nhận được chúc phúc của long mạch, không bị ảnh hưởng
bởi lời nguyền số mệnh kia, sau khi rời khỏi đất Bình
Thuận, phần đời về sau của họ sẽ như rồng gặp mây,
sự nghiệp “văn chương” rạng
rỡ. Cuộc đời một số nhân vật lịch sử trong thế kỷ
XX đã có sự trùng hợp lý thú với truyền thuyết kia.
Vào năm 1907, Huỳnh Thúc Kháng đến Bình Thuận (cùng với
Phan Chu Trinh, Trần Quý Cáp… bàn việc mở Dục Thanh học
hiệu), Nguyễn Tất Thành đến Phan Thiết dạy học tại
trường Dục Thanh năm 1910, Ngô Đình Diệm được triều
đình Huế bổ làm tuần vũ Bình Thuận năm 1930 và đặc
biệt hơn hết là hoàng thân Xu-pha-nu-vông (Lào) đã thiết
kế, giám sát và nghiệm thu công trình kiến trúc độc đáo
tại Bình Thuận: Tháp nước Phan Thiết, trong thời gian từ
1928- 1934, khi ông đảm nhiệm chức kiến trúc sư trưởng
khu công chánh Nha Trang(6).
IV
- Sau hơn nửa thế kỷ chiêm nghiệm,
bây giờ thầy đã có kết luận về nhân quả của câu “văn chương không bằng xương cá mòi”
chưa?
Đó là câu hỏi tôi đặt
ra với thầy giáo dạy toán ngày xưa của tôi, trong một quán cà phê. Nhìn xa xăm vào màn mưa mỏng
ngoài trời như có như không, với dáng vẻ của một nhà
hiền triết, thầy đắn đo trả lời:
- Tồn tại xã
hội quyết định ý thức xã hội (7)
.
Ly cà phê tôi đang cầm trên tay suýt nữa rớt xuống đất.
Đúng là thầy giáo của tôi…
Lâu nay, nhiều người, trong đó có
tôi, thường nghĩ đơn giản rằng “văn chương không bằng
xương cá mòi” chỉ là thể hiện sự so sánh hơn
thua dưới góc độ vật chất đơn thuần. Học hành làm
chi cho lắm, đỗ đạt nhiều thì đã làm sao, có lấy chữ
lấy bằng cấp mà đổi được nhiều tiền hay không? Cũng
giống như ở nông thôn có câu: “Lấy giạ đong lúa, chớ
ai lấy giạ đong chữ”(8), vậy thôi!
Trên thực tế, các nhà nghiên cứu văn hóa địa phương,
các nhà văn, nhà thơ, nhà giáo… những người quan tâm
đến giá trị văn hóa tinh thần ở Bình Thuận mỗi khi
đề cập đến vấn đề “văn chương không bằng
xương cá mòi”, hầu như đều tỏ rõ thái độ bênh
vực bên yếu thế, dùng nhiều lý lẽ chặt chẽ và các
thành quả đem lại của sự nghiệp “văn chương” trong
lịch sử để biện minh rằng giá trị “văn chương”
không hề thua kém “xương cá mòi”. Nhưng tất cả những
lý lẽ đó suốt cả thế kỷ nay dù có mạnh đến đâu
cũng chưa hề lay chuyển được chỗ đứng của “xương
cá mòi”, hơn nữa, bên “xương cá mòi” không thấy có
động thái gì phản bác lại nhằm khẳng định hơn nữa
vị trí của mình, mà chỉ lặng lẽ tiếp tục làm ra giá
trị như vốn nó phải là như vậy. Đến đây, bỗng dưng
tôi chợt liên tưởng tới nhân vật AQ trong truyện của
Lỗ Tấn (9) rồi giật
mình xót xa thay cho phe “văn chương” của mình.
Chỉ tròn trịa mười chữ nhưng câu
trả lời của thầy đã giúp tôi hiểu tôi thêm một chút
và càng hiểu thầy tôi nhiều hơn. Nửa thế kỷ- một cuộc
đời và sự liên hệ biện chứng sâu xa… “Văn chương” là
đại biểu cho một giới: giới trí thức. “Xương cá mòi”
đại biểu cho một giai tầng có thể tạo nên thực lực
vô cùng hùng hậu: lực lượng vật chất. Thì ra, câu nói
dân gian trên vốn dĩ từ trong thâm sâu nội tại của nó
đã tiềm tàng bản chất triết học hiện đại, đã nói
rõ ra sự phân chia giai cấp xã hội và số phận của những
giai tầng xã hội này trong lịch sử rồi. Dân gian ta uyên
thâm quá! Tôi học gần hết đời mà chưa hiểu được
bao nhiêu về biện chứng của cuộc sống, nhưng dân gian
Bình Thuận từ hơn một thế kỷ trước, chỉ với một
câu nói trên đã đủ điều kiện để xã hội tôn vinh
là tông sư triết học.
- Tục ngữ nói đố có sai! Tôi thầm nói
với mình. Cháu ngoại của ông ơi! Ông biết nó chính là
nó, nó là như vậy, nhưng ông không biết phải bày biểu
làm sao cho cháu hiểu, hiểu theo sự phù hợp với lứa tuổi
của cháu và hợp với yêu cầu làm bài của cô giáo. Một
đề luận văn hết sức bình thường, vừa nhìn sơ qua thì
tưởng nhẹ hều nhưng khi thực sự đụng vào rồi thì
mới biết nó nặng ngàn cân. Cháu yêu ơi, ông lại mất
ngủ đêm nay rồi…/.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire