caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

vendredi 8 août 2014

Có ai còn nhớ những bộ phim truyền hình Việt Nam những năm 1960/1970?

CÁC BỘ PHIM TRUYỀN HÌNH AFVN
Trong cuối thập niên 60 rồi qua thập niên đầu 70. Ở thời chúng ta còn là học sinh trường Lê Quý Đôn, truyền hình Mỹ đã mang đến cho chúng ta những giờ giải trí thích thú. Đối với tôi, trong các bộ phim đã được trình chiếu thì bộ phim Star trek mang đến cho tôi nhiều ấn tượng nhất. Bộ phim này khán giả miền Nam đều gọi nó bằng cái tên trông rất ngây ngô là “Lổ tai lừa”. Bộ phim này được trình chiếu từ đầu thời gian thành lập đài truyền hình Mỹ đến giai đoạn cuối cùng trước khi chấm dứt hoạt động của đài vào ngày 22 Tháng Ba năm 1973. Ngày đó khi nghe tin đài đóng cửa, lòng tôi cảm thấy trống trãi, không biết có cơ hội mình còn xem lại bộ phim mình yêu thích không.Thế rồi thời đại Internet đến, sau 36 năm, tôi lại có cơ hội gặp lại bộ phim này trên mạng. Tôi bây giờ may mắn sở hữu toàn bộ số phim Star trek giai đoạn đầu gọi là season 1, season 2, season 3 tức là những phim mà đài truyền hình Mỹ khi xưa đã chiếu.Năm rồi ngày 08 tháng 9, người ta đã kỷ niệm 46 năm của bộ phim Star trek, sự kiện này Google đã đưa lên mạng.


Star Trek một loạt phim truyền hình khoa học giả tưởng Mỹ được Gene Roddenberry viết nói về cuộc phiêu lưu của tàu vũ trụ USS Enterprise (NCC-1701) phi hành đoàn, do thuyền trưởng James T. Kirk (William Shatner), nhân viên Spock, người Vulcan (Leonard Nimoy), và nhân viên y tế bác Leonard McCoy (DeForest Kelley) trong thế kỷ 23. Đó là thế kỷ mà trái đất của chúng ta đã tiếp xúc với các nền văn minh ngoài vũ trụ khi các công nghệ tiên tiến phát triển như tàu vũ trụ đi với tốc độ của ánh sáng, vận chuyển vật chất qua khoảng cách xa. Về sau đến season 2 có thêm cá diễn viên James Doohan trong vai trưởng cơ khí, George Takei trong vai nhà vật lý kiêm lái tàu, Uhura trong vai vô tuyến viên.
Star Trek khởi đầu bằng một câu quen thuộc là: “biên giới cuối cùng. Đây là những chuyến đi của tàu vũ trụ USS Enterprise. Nhiệm vụ năm năm của con tàu: Để khám phá thế giới mới lạ, để tìm kiếm cuộc sống mới và nền văn minh mới, mạnh dạn đi tới những nơi mà không có con người nào trước đó đã đi đến”
Bộ phim được sản xuất từ 1966-67 bởi Desilu Productions truyền hình Paramount từ 1968-69. Star Trek phát sóng trên kênh NBC từ 08 Tháng 9 1966 đến ngày 03 Tháng Sáu năm 1969. Về sau được đặt tên là Star trek: The original series.
Sau này bộ phim này có các serie tiếp theo nhưng dàn diễn viên ban đầu đã được thay thế bằng các diễn viên khác.
Danh sách các bộ phim Star trek từ lúc khởi đầu năm 1964 đến season 3 là season cuối cùng năm 1969:
Pilots (1964–1965)
Season 1 (1966–1967)
Season 2 (1967–1968)
Season 3 (1968–1969)
Out of the series' 79 episodes, 29 aired on a Thursday, 49 aired on a Friday and "Turnabout Intruder" aired on a Tuesday.
Cái điều tôi thích ở bộ phim này là tính triết lý của nó. Bộ phim đề cập đến những vấn đề tư tưởng nhân loại, nó không như các bộ phim khoa học giả tưởng khác chỉ đề cập đến vấn đề chiến tranh giữa các nền văn minh trong vũ trụ chỉ mang tính thuần túy giải trí. Bộ phim đã mang đến tôi cái nhìn mới về vũ trụ, về tình nhân loại; đã mang đến cho tôi sự tưởng tượng về vũ trụ mênh mông, sự nhỏ bé của con người, về cái lớn lao trong cái thế giới nhỏ bé đầy tham vọng và thù hận của con người.
Thời đó như tôi đã đề cập trong bài câu chuyện truyền hình, ở Sài Gòn thời đó không phải nhà nào cũng có truyền hình. Muốn đi coi phải sang nhà khác, rồi không phải nhà nào cũng mở đài truyền hình Mỹ. Ở xóm tôi, may mắn tôi có anh bạn người Ấn Độ tên là Đin, ảnh cũng thích phim Mỹ lắm nên tôi thường xuyên có mặt để xem. Nhiều khi ảnh không có ở nhà, tôi sang nhà kế bên, cũng thích phim Mỹ nhưng phải ở ngoài hàng hiên nhiều khi mưa ướt cả lưng vẫn đứng xem cho hết bộ phim. Đến khi đài truyền hình AFVN và đài FM chấm dứt hoạt động, tôi cảm thấy thiếu vắng một cái gì quan trọng trong đời, không còn coi được những bộ phim hay, không còn nghe sắp hạng Top hit 30 mỗi chiều thứ bảy.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire