caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

jeudi 2 octobre 2014

Ai muốn biết tương ớt chế tạo thế nào không ?

Kính gửi quý anh chị tài liệu  về nhà máy chế tạo tương ớt.
Caroline Thanh Hương


Món tương ớt Sriracha đưa doanh nghiệp của ông David Trần trở thành một trong những công ty tăng trưởng nhanh nhất nước Mỹ mà không cần tới một dòng quảng cáo.


Chai tương ớt hộp đỏ nắp xanh mang thương hiệu Huy Fong Foods là loại gia vị nổi tiếng với người Mỹ.

Giống như từ ketchup (nước sốt cà chua), Sriracha là thuật ngữ chung, có xuất xứ từ một thị trấn cảng biển Thái Lan, nơi được cho là quê hương của tương ớt. Khi người Mỹ nói về sriracha thì ý họ muốn nhắc đến tương ớt Huy Fong.

Mỗi năm, công ty Huy Fong Foods đạt tăng trưởng kinh tế ít nhất 20%. Sự tăng trưởng đó song hành cùng tốc độ mở rộng dân số châu Á tại Mỹ, với tốc độ mở rộng 45% trong những năm 2000. Nhu cầu sử dụng sriracha tăng khiến nhiều chủ nhà hàng đặt sriracha lên bàn ăn. Tạp chí nấu ăn nổi tiếng Cook's Illustrated khen rằng đây là loại tương ớt ngon nhất trên thị trường, vượt xa các đối thủ như Frank’s Red Hot, Cholula Hot Sauce, thậm chí hơn hẳn loại tương ớt Tabasco của McIlhenny.

Hồi cuối tháng 5 vừa qua, hội đồng thành phố Irwindale ở phía Nam bang California đã quyết định bác bỏ đơn kiện của thành phố về việc nhà máy tương ớt Sriracha của ông David Trần tạo ra mùi cay nồng, gây phiền toái đến cuộc sống người dân.

Huy Fong Foods bắt đầu bị kiện từ cuối năm 2013. Trong suốt quá trình hãng tương ớt này gặp trở ngại tại Irwindale, đã có một số phim tài liệu và chiến dịch ủng hộ tương ớt Sriracha diễn ra. Bộ phim tài liệu "Sriracha: A Documentary" của Griffin Hammond, một nhà làm phim, đồng thời là người hâm mộ tương ớt Sriracha, ra mắt trong đầu năm nay cho thấy toàn bộ qui trình chế biến tương ớt Sriracha, từ ruộng ớt đến kệ siêu thị.


Trong khi McIlhenny, nhà sản xuất tương ớt Tabasco, mua ớt tươi của hầu hết trang trại ở Mỹ Latin, thì Huy Fong Foods chỉ mua ớt tươi trong suốt 20 năm qua từ nông trang gia đình Underwood, cách Los Angeles 1 giờ đồng hồ chạy xe về phía bắc. Mối quan hệ trung thành này giúp ông Trần đảm bảo việc chế biến ớt ngay trong ngày ớt được thu hái. Ảnh: Nông dân thu hoạch ớt bằng tay.


Quy trình thu hoạch ớt tươi có sử dụng máy móc trong một số công đoạn - như trong ảnh này là công đoạn phân loại ớt. Năm nay, nông trang Underhood cho biết họ dự kiến thu hoạch 48.000 tấn ớt.


Mục tiêu về sản lượng trên yêu cầu nông trang mở rộng vùng trồng ớt tươi về phía hạ Manhattan.


Sau khi phân loại, ớt tươi được đổ lên các xe tải. Đại diện nông trang Underhood cho hay, mỗi ngày họ có 30 xe bán tải chở ớt tới nhà máy của công ty Huy Fong Foods.


Ông David Trần, 68 tuổi, người sáng lập và chủ sở hữu Huy Fong Foods, chính là người đã chế biến món tương ớt Sriracha.


Bắt đầu vào công đoạn chế biến ớt.


Ông Trần khởi nghiệp Huy Fong Foods trong một văn phòng nhỏ hẹp ở khu Chinatown tại Los Angeles và lúc đầu phải nghiền ớt bằng tay. Ông chỉ mất vài ngày để hoàn thiện công thức tương ớt làm từ jalapenõs (một loại ớt rất phổ biến có nguồn gốc từ Mexico và Tây Ban Nha), dấm, đường, muối, và tỏi. Công thức này đến nay vẫn chưa thay đổi nhiều.


Trước tiên, ướt tươi được rửa sạch.


Sau đó, ớt tươi được chuyển vào máy nghiền.


Hỗn hợp ớt tươi được đựng trong các bình chứa lớn.


Tiếp tục trộn tỏi và ớt vào hỗn hợp này.


Bắt đầu qui trình đóng hộp. Nhà máy cũ của Huy Fong Foods có thể cho sản lượng 70.000 chai mỗi ngày. Hiện tại, cơ sở mới của công ty có thể nâng mức 70.000 chai lên gấp 2,5 lần.

Công xưởng của Huy Fong Foods đảm trách cả qui trình đóng nút chai xanh của Sriracha.


Công đoạn đóng chai tương ớt vào các thùng, mỗi thùng có 12 chai.


Huy Fong Foods chưa từng sử dụng bất kỳ hình thức quảng cáo nào trong 30 năm qua nhưng tương ớt con gà vẫn rất nổi tiếng. Chai tương ớt vỏ đỏ nắp xanh đã được phi hành gia người Nga cùng một người khác mang hai dòng máu Mỹ - Á bay lên quỹ đạo để tăng chất lượng bữa ăn cho các phi hành gia. Ảnh: Một đoạn trong clip Sriracha Rap trên mạng Youtube.


"Hơn 30 năm qua, sóng gió kinh tế có đủ cả. Nhưng mỗi ngày, mỗi tháng, doanh số bán hàng của công ty cứ thế mà tăng", ông Trần nói. Theo ông, "Lúc đó (lúc đầu bán Sriracha) tôi không nghĩ rằng người Mỹ thích đồ ăn cay. Tôi làm tương ớt đủ ngon cho người giàu nhưng người nghèo vẫn có thể mua".

2 commentaires:

  1. Cám ơn tài liệu (kỹ nghệ!) chế biến ớt tương của M. TRAN mà Miss Caroline Thanh Hương gửi trên diễn đàn.
    Nhưng xin muốn biết đôi điều chi tiết để làm vừa đủ ăn thôi, có được chăng?
    Số là rất thích trồng ớt (có rất nhiều giống!) và kết quả có rất nhiều trái để làm nào là ớt bột, ớt ngâm dấm hay tương ớt.
    Thế cho nên muốn đề dành xài dùng dài hạn nên xin muốn biết phân lượng và thành phần thích hợp cho :
    số lượng (% kg ớt ) + % g (tỏi, dấm, đường, muối,...) để tạo một tương (hay ngâm dấm) ớt được thơm ngon vừa miệng mà ăn không cay đứt hơi thở hay bị "chảy máu cam" !!
    Thành thật cám ơn Miss Caroline Thanh Hương.
    Mến nhiều. - ANV

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Kính chào anh, chị An Nam
      Cám ơn anh, chị đã theo dỏi bài tôi post và có câu hòi thêm.
      Tôi gửi lại đây link bài sưu tầm, mời anh chị vào trang Blog này đọc với 2 recettes được lưu lại tại đây.
      Caroline Thanh Hương

      Tự làm tương ớt tỏi cay thơm

      Supprimer