caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

mercredi 26 septembre 2012

Mỹ nhân tự cổ như danh tướng




Cám ơn anh Giang 

Click here


FV Toutes Les Femmes Sont Belles VN
 
Mỹ nhân tự cổ như danh tướng 
Bất hứa nhân gian kiến bạch đầu
La beauté ne dure qu'un temps - comme  le combattant intrépide
美人自古如名將,不許人間見白頭
 
 
 

Gai dep Hà-nôi thoi xua.  
-

Những đại mỹ nhân Hà Thành nổi tiếng một thời


Đã xưa rồi những cô nàng yếm thắm, răng đen, áo tứ thân, khăn mỏ quạ... Nét đẹp duyên dáng, e lệ của giai nhân đất Hà Thành thuở nào giờ chỉ còn mờ nhòe trên những bức ảnh trắng đen...
"Thiếu nữ Hà Nội xưa được tiếng kín đáo, nết na, đảm đang, khéo léo. Giọng nói luôn nhẹ nhàng, ý nhị, lịch sự, tươi tắn, phát âm chuẩn. Họ không nói trống không, nói tục hay cười hô hố hoặc gọi nhau í ới ngoài đường... Bước đi thì lúc nào cũng khoan thai, uyển chuyển, nhấc cao chân để không phát ra tiếng động nơi công cộng, không gõ guốc cồm cộp hay kéo lê đôi dép quèn quẹt…", một nhà nghiên cứu có tiếng về Hà Nội từng nhận xét.
Thật thế, những trang văn lung linh, thi vị của cụ Nguyễn Tuân, Vũ Bằng hay những vần thơ sầu thương, héo hắt của Nguyễn Nhược Pháp, Vũ Hoàng Chương... cũng chỉ phần nào gợi tả được vẻ đẹp thùy mị, e lệ của những giai nhân nồng nàn với áo tứ thân, khăn mỏ quạ, yếm thắm, răng đen xưa...
Trong không khí xô bồ, tấp nập hôm nay, biết tìm đâu giữa lòng thủ đô vẻ đẹp xa xưa ấy? Hãy cùng nhìn lại nét thanh lịch của người Tràng An xưa qua BST ảnh quý hiếm.
Dưới đây, chúng ta có thể nhận ra thứ phi Bùi Mộng Điệp của cựu hoàng Bảo Đại, ân phi Hồ Thị Chỉ của Khải Định hay diễn viên Kim Xuân, "nàng Kiều" đầu tiên của sân khấu Việt Nam cũng là mẹ của nữ diễn viên tài hoa đất Bắc - NSND Như Quỳnh. Bạn đọc cũng sẽ có dịp chiêm ngưỡng lại dung nhan của "Hà Thành tứ mĩ", bà Phùng Thị Lê người Bắc Ninh, bà Kim Châu - vợ nhạc sỹ Hoàng Giác hay nàng Bạch Thược cùng rất nhiều nữ sinh trường Trưng Vương ngày ấy.

"Tứ mĩ Hà thành” xưa: Cô Phượng Hàng Ngang, cô Síu Cột Cờ,
cô Nga Hàng Gai và cô Bính Hàng Đẫy

Giai nhân Đỗ Thị Bính - Người đẹp thứ 2 trong "Hà Thành tứ mĩ"

Năm chị em nhà Bạch Thược

Bạch Thược năm 20 tuổi

Nhan sắc Phùng Thị Lê năm 19 tuổi

Cô gái Hà Nội (mẹ của Như Quỳnh)

Hoàng Thị Minh Hồ - Vẻ đẹp thiếu nữ Hà Nội xưa

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire