caroline thanh huong

caroline thanh huong
catbui

Libellés

mardi 22 octobre 2013

Một Nhạc-Sĩ VN / Một Bài ca/ Un Musicien Compositeur Vietnamien / Une Chanson One Vietnamese Musician Composer / One Song


 


Một Nhạc-Sĩ VN / Một Bài ca
Un Musicien Compositeur Vietnamien / Une Chanson
One Vietnamese Musician Composer / One Song

 
Nhạc-sĩ VN có những người làm cả trăm bài , thậm-chí nhiều trăm bài , nhưng cũng có những người chỉ một vài chục bài hoặc vài bài , nhưng "ít nhất" thì không ai có-thể "qua mặt" được Lê-Hoàng-Long !
      Nhạc-sĩ Lê-Hoàng-Long chỉ sáng-tác duy-nhất 1 Bài , Ông đúng là "Only-One-Song Composer" , đã cảm-tác "đột-xuất" 1 bản nhạc "để đời" trong hoàn-cảnh đau-khổ khi người yêu đi lấy chồng ! Với chỉ 1 nhạc-phẩm Gợi Giấc Mơ Xưa nhưng cũng quá đủ để đưa tên tuổi Ông vào "hàng-ngũ" những Nhạc-sĩ "Đại-gia" trong Âm-nhạc VN ! 
     Nhạc-sĩ Nguyễn-Văn-Khánh với số Bài "đếm trên đầu ngón tay" , nhưng bài Nỗi Lòng của Ông đã được Đài Phát Thanh Dalat-TuyênĐức dùng làm nhạc nền trong suốt mấy năm liền 1965-1966-1967 ... khi mở Đài ra , trước tiên ta nghe nhạc-bản Nỗi Lòng không lời ... và được trổi lên 1 lần nữa khi cô Xướng-ngôn-viên nói lời giã-từ ...
Những ai ở Dalat vào khoảng thời-gian này chắc-chắn không thể nào quên (nếu là người yêu nhạc) ?
 
Nhạc-sĩ Lê-Hoàng-Long :
 
      Tôi hân-hạnh được biết và gặp nhạc-sĩ LHL nhiều lần , Ông là bạn thân của ông Chú Ruột trên 60 năm từ những ngày trước 1954 còn ở đất Bắc. Nhạc-sĩ LHL đã ngoài 80 nhưng còn tráng-kiện , rất to-con , nước da hơi ngăm ... nhìn Ông có-vẻ "Võ-sĩ" hơn "Nhạc-sĩ" . Về "Physically" , ngoài việc đi hơi "cà-nhắc" vì bị vấp-té trên bãi-biển Nha-trang , NS LHT nói chung còn khoẻ-mạnh , nhưng "Mentally" thì cũng đã hơi ... "lẩn-thẩn" (?) . Một ngày cuối tháng 9/2013 tình-cờ tôi đang ở nhà Chú thì NS LHL ghé thăm , nhằm lúc Chú đang trong "Toilet" , Ông càu-nhàu : 
      - Tại-sao lại có sự trùng-hợp vô-lý đến như-thế , Ngài đi cầu đúng ngay lúc Ta tới thăm ? ,  rồi Ông quay ra gọi người xe-ôm vừa chở tới , chở về luôn (cũng may chưa rồ máy đi mất) . Khi ông Chú hay tin , liền nói : "Thế là Cụ giận rồi !" , và lật-đật bảo tôi chở tới nhà NS LHL ngay , cũng khá gần (Chú ở Ngã-3 Ông-Tạ , LHL ở Ngã-Tư 7-Hiền) . NS LHL về tới nhà có-lẽ chưa quá 5 phút , mặt còn "hầm hầm" ngồi ở quán Café Cóc ngay cạnh nhà . Chú tôi cười chã-lã :
      - Mình "đi đồng" thiệt chớ nào phải "đi trốn" đâu , Bác không tin thì tôi biết lấy gì làm "tang-chứng vật-chứng" ? ... thế là vui-vẻ trở-lại , cả 2 cùng cười hồn-nhiên "hớn-hở" ... LHL mời uống Café , nhưng tới phiên ô. Chú nhất-định từ-chối và về ngay , không quá 3 phút . Trên đường về Chú nói "Xong việc rồi ! Ngại lắm nhưng phải đi . Bữa nay mình mà ko đến là Cụ giận dai lắm đấy !" ...
Tôi có cảm-tưởng 1 mối "bang-giao" thân-tình giữa 2 "nhi-đồng lớn tuổi" ! Bạn-bè "cao-niên" có-lẽ phần nhiều là dzui dzui như-rứa ?   
NS LHL an-hưởng tuổi già khá ung-dung nhờ có mấy Người Con ở nước ngoài cấp-dưỡng , còn bảo-lãnh thì Cụ nhất-định "ko thèm" đi !
NS LHL thật may-mắn , nhưng thực-tế có rất nhiều Nhạc-sĩ khác ko được như-vậy ... họ sống cuối đời hẩm-hiu đạm-bạc và ra đi trong nghèo-khó "xanh-xao" ! Thật là bất-công và "ngậm-ngùi" cho những Người đã đóng-góp cho nền Âm-nhạc Nước-nhà những bài hát "để đời", những tình-khúc "vượt thời-gian" ! 
Chắc còn lâu lắm VN mới thực-sự biết thế-nào là "Tôn-trọng Tác-quyền" ? Ở trong cũng như ngoài nước !
 
Lê Hoàng Long - Gợi giấc mơ xưa
 
Dương Thiệu Tước - Bóng Chiều Xưa
 
Nguyễn Văn Đông - Về Mái Nhà Xưa  
 
Y Vân - Lòng Mẹ
 
Y Vũ - Tôi đưa em sang sông
 
Cung Tiến - Thu Vàng
 
Ngô Thụy Miên - Mùa Thu Cho Em
 
Phạm Trọng CầuMùa Thu Không Trở Lại  
 
Trần Hoàn - Sơn Nữ Ca
 
Lê Trọng Nguyễn - Nắng chiều
 
Dzoãn Mẫn - Biệt ly
 
Vũ Đức Nghiêm - Gọi Người Yêu Dấu
 
Lê trạch Lựu - Em tôi
 
Nguyễn Văn Khánh - Nỗi Lòng
 
Huỳnh Anh - Nếu Anh về bên Em
 
Từ Công Phụng - Tuổi Xa Người 
 
ĐoànChuẩn TừLinh - Tình nghệ sĩ
 
Nguyễn Văn Tý - Dư Âm
 
Lam Phương - Bài Tango cho em 
 
Tô Hải - Nụ Cười Sơn Cước
 
Tuấn Khanh - Chiếc Lá Cuối Cùng 
  
Minh Kỳ - Đà Lạt Hoàng Hôn
 
Trường Sa - Xin Còn Gọi Tên Nhau
 
Nguyễn Ánh 9 - Cô Đơn 
 
Phạm Duy - Áo anh sứt chỉ đường tà

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire